BY KKMTC
25 May 20 2:07 pm

NVIDIA ใช้ AI สร้างเกม Pac-Game ใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ศูนย์ โดยใช้วิธีดูคนเล่นเกม Pac-Man ซ้ำ 50,000 ครั้ง

16 Views

Nvidia ผู้ผลิตการ์ดจอคอมพิวเตอร์ชั้นนำระดับโลก ได้พิสูจน์การทำงานของระบบปัญญาประดิษฐ์ โดยให้ AI นั่งดูคนเล่นเกม Pac-Man ถึง 50,000 ครั้ง แล้วสร้างเกม Pac-Man ใหม่โดยเริ่มต้นจากศูนย์ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี เกม Pac-Game ของ Bandai Namco Games

หากอ้างอิงจาก Nvidia โปรแกรม AI ที่ใช้สร้างเกม Pac-Man ใหม่ มีชื่อเรียกว่า GameGAN โดย “GAN” มีความหมายจาก “generative adversarial network” ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมทั่วไปที่ใช้สำหรับการเรียนรู้ของเครื่องจักร โดยพลังงานครึ่งหนึ่งของ GAN ใช้เพื่อลอกข้อมูลอินพุตแล้วทำซ้ำอีกครั้ง ส่วนพลังงานอีกครึ่งหนึ่งใช้เพื่ออ่านข้อมูลเปรียบเทียบจาก Source ต้นฉบับ

แน่นอนว่า Pac-Man ที่สร้างโดย AI ไม่ได้ถูกสร้างจากการเขียนโปรแกรม และไม่มีภาพรีเรนเดอร์ให้ซอฟต์แวร์สามารถศึกษาแล้ววาดภาพตาม แต่เป็นการป้อนข้อมูลภาพจากเกมระหว่างที่ตัวเกมกำลังถูกเล่นโดยอินพุตจากคอนโทรลเลอร์ และจากนั้นนำตัวเกม Pac-Man มาสร้างใหม่แบบเฟรมต่อเฟรม

AI สามารถเรียนรู้ได้จากการรับชมเท่านั้น มันก็เหมือนกับมนุษย์ที่เขียนโปรแกรมขึ้นมาเพื่อให้เขาสามารถรับชม Pac-Man ใน YouTube และอนุมานว่ากฎของเกมเป็นอย่างไร แล้วจากนั้นก็สร้างเกมขึ้นมาใหม่

– Rev Lebaredian รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีการจำลองใน Nvidia

อย่างไรก็ตาม เกม Pac-Man ที่สร้างโดย AI ยังไม่สมบูรณ์แบบซะทีเดียว ภาพในเกมมีลักษณะเบลอ และพฤติกรรมของ Ghost ก็ไม่ได้ฉลาดมากนัก แต่ตัวเกมก็ยังคงสามารถเล่นได้ตามปกติ โดยไม่มีปัญหาอื่น ๆ ตามมา

Pac-Man

Nvidia กล่าวว่าเกม Pac-Man โดย AI จะปล่อยให้เล่นผ่านรูปแบบออนไลน์ในเร็ว ๆ นี้ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top