BY Aisoon Srikum
6 Sep 21 5:40 pm

Nintendo สั่งยกเลิกการผลิตไกด์เกมวาดมือสุดอลังการของแฟนเกม หลังเปิดระดมทุนและมีคนจ่ายเงินระดมทุนรวมแล้วเกือบ 10 ล้านบาท

2 Views

ไม่ว่าจะเป็นผลงานที่ดีเลิศและน่าชื่นชมขนาดไหน แต่ถ้ามันเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง Nintendo ก็ไม่คิดจะละเว้น

Philip Summers ชายผู้สร้างเกมไกด์หรือคู่มือการเล่นเกมที่มีจุดเด่นคือ วาดภาพประกอบและงานศิลป์ขึ้นมาด้วยมือทั้งหมด และดูเหมือนเขาจะรู้ด้วยว่ามันมีความเสี่ยงที่จุดจบจะต้องเป็นแบบนี้ และมันก็เป็นจริงตามคาด

เขามีแผนจะเปิดตัวคู่มือเกม Nintendo หลายเกม โดยออกแบบด้วยการวาดมือที่สวยงาม โดยมีทั้งเกม Metroid, Contra, Ninja Gaiden, Legend of Zelda และอื่น ๆ อีกมากมาย และเปิดระดมทุนสร้างบน Kickstarter แถมยังมีคนร่วมลงขันให้เงินรวมแล้ว่ากว่า 300,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 10 ล้านบาท

แต่ฝันก็ต้องสลายทั้งคนสร้างและคนจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือการสร้าง เพราะโปรเจกต์ถูกสั่งยกเลิกโดยเจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง Nintendo นั่นเอง โดยทาง Philip Summers ออกมาอัปเดตบนทวิตเตอร์ว่า หนังสือจะไม่ถูกผลิตขึ้นอีกต่อไป

ผมปิดตัวโปรเจกต์ไกด์เกมวาดมือบน Kickstarter ลงแล้ว ด้วยเหตุผลที่ผมคิดวา่พวกคุณก็รู้ ผมหวังว่าผมวจะจัดการปัญหาทางกฎหมายได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่ผมทำไม่ได้

แฟน ๆ ทุกคนต่างเสียดายกับเหตุการณ์นี้ แต่ Summers บอกว่า เขารู้สึกขอบคุณทุกคน และขอบคุณประสบการณ์ในครั้งนี้ แน่นอนว่าเขาผิดหวัง แต่เขาก็เข้าใจดีว่าทำไมมันจึงเกิดขึ้น และโปรเจกต์ทั้งหมดจะถูกยกเลิก รวมถึงคืนเงินให้กับผู้ชำระผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่ชำระเข้ามา

แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่น่าผิดหวังขนาดไหน แต่สิ่งที่ต้องยอมรับความจริงก็คือ มันมีปัญหาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาอยู่จริง และแฟนเกมที่ติดตามวงการเกมมานานจะรู้ว่า Nintendo เอง ไม่เคยอ่อนข้อ หรืออะลุ่มอล่วยให้เหตุการณ์ทำนองนี้เลยแม้แต่น้อย

ตอนนี้ทั้งสื่อต่างประเทศและแฟนเกมก็ได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่ง ไกด์เกมที่วาดด้วยมืออันแสนงดงามของเขา จะหาช่องทางในการเผยแพร่ออกมาได้สักวันหนึ่งในอนาคต

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top