BY Nuttawut Apiratwarakul
23 Jul 18 1:23 pm

Nintendo ยื่นฟ้องเว็บ Emulator ชื่อดัง 2 เจ้า

11 Views

LoveRETRO และ LoveROMs เว็บ Rom ชื่อดังโดนปู่ Nintendo ยื่นฟ้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ 

วงการ Rom และ Emulator ในเครื่องเกมและเกมยุคเก่าถือเป็นพื้นที่สีเทาที่ทุกวันนี้ก็ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่

บางคนก็เชื่อว่าเราควรมีสิทธิที่จะโหลด Rom และ Emulator ของเกมเก่าที่เราเคยซื้อมาเก็บไว้ได้ บางคนก็ว่าเราควรมีสิทธิโหลดเกมเก่าที่หาซื้อไม่ได้แล้วมาเล่น แต่มุมมองของ Nintendo ดูเหมือนว่าจะออกแนวเด็ดขาดยืนยันกันเลย

LoveRETRO และ LoveROMs เว็บไซต์ Rom ชื่อดังถูกทางค่าย Nintendo ยื่นฟ้อง ซึ่งดูแล้วทาง Nintendo ตัดสินใจฟ้องทั้งสองเว็บก็น่าจะเป็นเพราะว่าทั้งสองถือเป็นเว็บชื่อดังที่มีผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลในแต่ละเดือน

โดยในเอกสารแถลงการณ์ยื่นฟ้องทาง Nintendo อ้างสิทธิเกมของค่ายตัวเองที่ทั้งสองเว็บ Host เก็บเอาไว้และเปิดให้คนทั่วไปเข้ามาโหลด เงินบริจาคและค่าโฆษณาต่างๆจากตัวเว็บที่มีผู้ใช้งานเดือนล่ะ 17 ล้านถือว่าทำเงินให้ทั้งสองเว็บอย่างมาก

ผลของการยื่นฟ้องครั้งนี้ทำให้ทางเว็บ LoveROMS ตัดสินใจนำ Rom ของเกม Nintendo ออกจากเว็บไซต์ทั้งหมด ส่วนเว็บ LoveRETRO ได้ตัดสินใจปิดเว็บยาวๆอย่างไม่มีกำหนด

แม้ทั้งสองเว็บจะมีการแก้ไขเบื้องต้นแต่ฝั่ง Nintendo ขอเรียกร้องค่าเสียหายแบบจัดหนัก โดยเรียกเงินค่าปรับ 150,000 เหรียญ “ต่อเกม” ที่ถูก Host บนเว็บ และเงิน 2,000,000 เหรียญสำหรับการละเมิดลิขสิทธิ และเรียกร่องให้ทั้งสองเว็บส่งมอบชื่อ Domain พร้อมทั้งแหล่ง Rom ทั้งหมด

 

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top