BY Aisoon Srikum
1 Jun 21 11:18 am

Nintendo ชนะคดีฟ้องร้องเว็บไซต์แจกจ่าย ROM เกม มูลค่ากว่า 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

6 Views

เป็นค่ายเกมที่เอาจริงเอาจังกับปัญหาการถูกละเมิดลิขสิทธิ์อย่างมาก สำหรับค่าย Nintendo

ย้อนไปในปี 2019 Nintendo ได้ยื่นฟ้องเว็บไซต์แจกจ่าย ROM เกม อย่าง RomUniverse และคดีนี้จบลงด้วยชัยชนะของทาง Nintendo

Nintendo กล่าวว่า สถานการณ์และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ RomUniverse เป็น “คดีละเมิดลิขสิทธิ์” แบบตรงไปตรงมา และเป็นเวลากว่าสิบปีแล้วที่เว็บไซต์ดังกล่าว แจกจ่ายสำเนาเกมของ Nintendo หลายพันเกม แถมยังมีระบบบัญชี Premium ทำให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

Matthew Storman เจ้าของเว็บไซต์ได้ปกป้องตัวเองอย่างถึงที่สุดในศาล และปฏิเสธว่า RomUniverse ได้จัดหา ROM ละเมิดลิขสิทธิ์มาแจกจ่าย เขายังบอกอีกว่า ตัวเองไม่เคยอัปโหลดเกมใด ๆ

ทางด้านผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ Consuelo Marshall ตัดสินเรื่องนี้โดยเข้าข้าง Nintendo และยอมรับการเรียกร้องต่าง ๆ เพราะนอกจากหลักฐานจะเพียงพอต่อการพิจารณาคดีแล้ว ทาง Storman ก็ยอมรับในภายหลังว่า มีบางส่วนที่เขาได้อัปโหลดมันขึ้นไปบนเว็บไซต์

งานนี้ Matthew Storman ต้องจ่ายค่าปรับกันอย่างหนักหน่วง ทั้งค่าละเมิดงานลิขสิทธิ์แต่ละชิ้น รวม 49 ชิ้นเป็นมูลค่ากว่า 1.7 ล้านดอลลาร์ และรวมค่าอื่น ๆ อีก 400,000 ดอลลาร์ โดยรวมแล้ว Nintendo ชนะคดีนี้ด้วยมูลค่าเงินกว่า 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐกันเลยทีเดียว

เห็นอย่างนี้แล้ว อะไรที่เป็นของ Nintendo ก็พึงระวังไว้ให้ดี แฟนเกมต่างรู้ดีว่า เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์นั้น ทาง Nintendo เขาเอาจริงแน่นอน

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top