BY Aisoon Srikum
4 Nov 21 3:46 pm

Nintendo ชนะคดีฟ้องร้องทีมแฮคเกอร์ปล่อยเกมเถื่อน ทีมแฮคโดนหนักรับโทษจำคุก 10 ปีและค่าปรับอีกกว่า 4.5 ล้านดอลลาร์

8 Views

พูดถึงเรื่องการฟ้องร้องเหล่าแฮคเกอร์หรือคนกระทำความผิดนั้น Nintendo ยังคงมีชื่อเสียงเป็นที่หนึ่งแบบไม่เป็นสองรองใครทั้งสิ้น

หลังการยื่นฟ้องร้อง Gary Bowser หรือที่รู้จักกันในชื่อ GaryOPA และกลุ่มแฮคเกอร์ Team-Xecuter จนเจ้าตัวถูกจับกุมในปี 2020 ในข้อหาสมคบคิดและหลีกเลี่ยงมาตรการการตรวจจับโดยเทคโนโลยีในอุปกรณ์ของทาง Nintendo (หรือก็คือพยายามแฮคหรือ Jail Break เครื่องเกม) โดยเขาต้องรับโทษจำคุกถึง 10 ปี และต้องจ่ายเงินชดใช้ให้ทาง Nintendo อีก 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 150 ล้านบาทไทย

ที่ถือว่าเป็นชัยชนะครั้งใหญ่นั้น เพราะก่อนหน้านี้ทาง Nintendo นั้น ตามฟ้องร้องแต่เหล่าผู้ค้าปลีก แต่กับ Team-Xecuter นี้ ถือว่าเป็นทีมแฮคขบวนการใหญ่ จึงต้องร่วมมือกับทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และสมาชิกคนอื่น ๆ ของทีมก็ถูกจับด้วย โดยมี Max Louran ถูกจับได้ที่แคนาดา แต่ยังไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และ Yuanning Chen ที่ถูกจับที่สาธารณรัฐโดมินิกันแต่ถูกส่งกลับมารับความผิดด้วยข้อหากว่า 11 กระทงแล้ว

Gary Bowser และทีมงานของเขา ทำหน้าที่ในการสร้างและเผยแพร่ซอฟต์แวร์แบบเปิดให้เล้่นเกมเถื่อนได้ฟรีบนเครื่องเล่นต่าง ๆ เช่น Nintendo 3DS และ Nintendo Switch ด้วยความผิดระดับนี้ ทาง Nintendo จึงไม่ปล่อยไปอย่างแน่นอน

มีรายงานว่านอกจากนี้ ทาง Nintendo ยังเรียกร้องให้ทาง Gary Bowser ส่งมอบโดเมนและเว็บไซต์ต่าง ๆ ของทีมไปให้ทางบริษัทจัดการ และต้องทำลายซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ทิ้งให้หมด เรียกได้ว่าเดินหน้าลุยแบบขุดรากถอนโคนกันเลยทีเดียว

และนี่เป็นอีกหนึ่งเคสที่ยืนยันได้ว่า Nintendo เอาจริงอย่างมากกับประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top