BY Aisoon Srikum
29 Mar 21 5:57 pm

Nike และ Adidas ถูกถอดออกจากการเป็นร้านค้าในประเทศจีน

5 Views

Nike และ Adidas ถูกถอดออกจากร้านค้า App Store หลายแห่งในประเทศจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

รวมไปถึงถอดออกจากแบรนด์มือถืออย่าง Huawei และ Xiaomi ด้วย โดยสาเหตุที่ทั้งสองแบรนด์นี้โดนถอด มาจากการที่มีการโต้แย้งกับจีน ซึ่งมีแถลงการณ์ที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่พวกเขาแบน ไม่ใช้ผ้าฝ้ายจากเขตปกครองตนเอง ซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

โฆษกของ Xiaomi ออกมายืนยันกับทาง Global Times ว่าแอปของ Nike และ Adidas ถูกถอดออกจาก Xiaomi App Store แต่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม และแอป Sportwears ก็ถูกนำออกจากร้านค้าในโทรศัพท์ของ Huawei

ย้อนไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แบรนด์เสื้อผ้าจากสวีเดนอย่าง H&M ถูกประณามจากชาวเน็ตจีนเกี่ยวกับการห้ามใช้ผ้าฝ้ายซินเจียงโดยไม่ได้ตั้งใจ และสองแบรนด์ชื่อดังอย่าง Nike และ Adidas ได้กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้จัดหาผ้าฝ้ายจากเขตซินเจียงแต่อย่างใด เพราะเขตนี้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและบังคับใช้แรงงาน

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทางการจีนเคยออกมาเตือนเหล่าร้านค้าแบรนด์ชื่อดังกันแล้วว่า ถ้าแบนซินเจียง ก็ทำธุรกิจในจีนยาก

ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเหตุนี้ ทำให้ในเวลาต่อมาแบรนด์เหล่านี้ต่างถูกคว่ำบาตรในจีนกันอย่างถ้วนหน้า Nike และ Adidas ก็โดนไปด้วย โดยชาวจีนทั้งหลายเผยว่าพวกเขาจะสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นแทน

ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับสองแบรนด์ใหญ่นี้ได้ เพราะตลาดจีนนั้นถือเป็นตลาดเดียวที่สำคัญที่สุดสำหรับ Nike และ Adidas โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่วิกฤติ COVID-19 กำลังระบาด

งานนี้ก็ต้องมารอดูกันว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้จะมีทางออกอย่างไร

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top