BY Aisoon Srikum
18 Apr 23 4:44 pm

Nexon ยื่นฟ้องร้องสตูดิโอผู้พัฒนาเกม Dark and Darker ข้อหาขโมยโค้ดเกมไปพัฒนาเกมของตัวเอง

46 Views

หลังจากโดนถอดตัวเกมออกจากหน้า Steam ตอนนี้ทางสตูดิโอผู้พัฒนายังเจอปัญหาการถูกฟ้องร้องจากค่ายใหญ่อย่าง Nexon

หากใครยังจำกันได้ Dark and Darker ถือเป็นเกม Extraction Loot ที่มาแรงมากในช่วง Steam Next Fest ด้วยจำนวนคนที่ทดสอบเล่นเกินกว่า 100,000 คนแทบจะทุกรอบที่มีการเปิดทดสอบ

แต่หลังจากเผชิญหน้ากับการโดนเรียกร้องจาก Nexon จนต้องถูกถอดตัวเกมออกจากร้านค้า ตอนนี้ Nexon ก็ดำเนินการขั้นต่อไปด้วยการยื่นฟ้องร้องบริษัททีมพัฒนาอย่าง Ironmace ในข้อหาลักลอบนำเอาเนื้อหาและวัตถุดิบไปใช้พัฒนาเกม

Nexon ได้ยื่นฟ้อง Ironmace ในวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา โดยหลักแล้ว Nexon ชี้ว่าพวกเขาได้ขโมยเนื้อหาและวัตถุดิบหลาย ๆ อย่างไปจากโปรเจกต์ของพวกเขาที่ใช้ชื่อชั่วคราวว่า Project P3 โดยตอนแรกทาง Nexon จ้างให้ทาง Ironmace มาพัฒนา Project P3 แต่ทาง Ironmace กลับนำเอาวัตถุดิบและข้อมูลบางอย่างไปทำเกมของตัวเอง ซึ่งก็คือ Dark and Darker

Project P3

ภาพจากเอกสารที่ทาง Nexon ออกมาชี้แจง

มันเป็นการละเมิดสัญญากับทาง Nexon อย่างโจ่งแจ้ง จำเลย [Ironmace] ได้ขโมย Source Code ของ Project P3 ทั้งภาพ เสียง และสื่ออื่น ๆ ที่ทาง Nexon พัฒนาขึ้นมาด้วยเวลาและเงินจำนวนมาก จำเลยใช้วัตถุดิบเหล่านั้นพัฒนาเกมที่มีความคล้ายคลึงกันอย่างมากในชื่อ Dark and Darker และพยายามจะเผยแพร่มันด้วยตัวเอง และทาง Nexon ต้องทำแบบนี้เพื่อหยุดการแสวงหาผลประโยชน์จากการกระทำที่ผิดกฎหมายของพวกเขา รวมถึงการจัดจำหน่าย Dark and Darker ด้วย

  • คำกล่าวอ้างของศาล

เบื้องต้น Nexon ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายด้วยจำนวนเงินที่ยังไม่ระบุ ซึ่งงานนี้เราต้องรอติดตามกันในระยะยาว ว่า Nexon และ Ironmace จะจบปัญหานี้ลงอย่างไร

Aisoon Srikum

Back to top