BY KKMTC
15 Jul 22 12:01 pm

Naoki Yoshida เผย สาเหตุที่ Final Fantasy XVI ไม่ใช้ระบบการต่อสู้แบบผลัดเทิร์น เพราะอยากให้เกมเข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น

10 Views

Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XVI ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Famitsu เผยว่าสาเหตุที่เกมดังกล่าวใช้ระบบการต่อสู้แบบเรียลไทม์ ก็เพื่ออยากให้เกมเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นยุคใหม่ได้มากขึ้น

“ผมเกิดมาในยุคที่เกม RPG ใช้ระบบผลัดเทิร์น และการเลือกคำสั่ง ๆ ซึ่งผมก็เข้าใจดีว่ามันเป็นระบบที่น่าสนใจกับน่าดึงดูดมาก ๆ แต่ในทางกลับกัน ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผมได้เห็นความคิดเห็นจากผู้เล่นค่อนข้างเยอะว่า “ไม่เข้าใจแรงดึงดูดของการเลือกคำสั่งในวิดีโอเกมตรงไหนเลย” ซึ่งความคิดเห็นดังกล่าว ได้เห็นเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกับกลุ่มผู้เล่นยุคใหม่ที่ไม่ค่อยเล่นเกมแนว RPG

ด้วยเครื่องมือการสร้างเกม และเกมคอนโซลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ตัวละครในเกมทั้งหมดสามารถแสดงออกได้ในแบบเรียลไทม์ จึงทำให้เกมเมอร์ยุคนี้ชื่นชอบ RPG ที่มีระบบการต่อสู้แอ็กชันมากขึ้น ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงรู้สึกไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ที่เกม (FF XVI) จะกลับมาใช้ระบบการเลือกคำสั่ง เพื่อตัดสินใจระหว่างการต่อสู้”

Yoshida กล่าวย้ำว่านี่ไม่ใช่การแสดงจุดยืนว่า เกม RPG แอ็กชันดีกว่าเกม RPG ผลัดเทิร์น แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นว่าเกมที่ใช้ระบบต่อสู้แบบเรียลไทม์ สามารถเข้าถึงผู้เล่นกลุ่มใหม่ได้มากกว่า และแน่นอน เขายังเชื่อว่าเกม RPG แบบผลัดเทิร์นก็สามารถออกแบบให้เล่นสนุกสนานได้เช่นกัน

“นี่ไม่ใช่การโต้เถียงว่าระบบเกมแบบนั้นดีนะ หรือระบบเกมแบบนี้แย่นะ แต่ผมจะบอกว่าผู้เล่นแต่ละวัยล้วนมีความพึงพอใจ และแนวทางของเกมที่ตัวเองต้องการแตกต่างกัน

เหมือนที่ผมกล่าวไว้ตั้งแต่ต้น ผมเชื่อว่าเกม RPG ที่ใช้ระบบการเลือกคำสั่งมันสามารถออกแบบทำให้เกมสนุกสนานได้ และผมเองก็อยากสร้างเกมแนวนั้นต่อไป แต่ผมคิดว่าการทำเกม Final Fantasy XVI ที่สร้างความสะเทือนให้กับผู้เล่นทุกคน และทำยอดขายเกมให้ตรงตามที่ตั้งเป้าไว้ เป็นสิ่งที่พวกเราต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน” – Naoki Yoshida กล่าว

Final Fantasy Xvi

Final Fantasy XVI มีกำหนดการวางจำหน่ายในปี 2023 บนระบบ PlayStation 5 เท่านั้น

ที่มา: VGC

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top