BY TheStarrySky
28 Jun 19 6:21 pm

ติวเข้มก่อนเล่น “Teamfight Tactics” โหมด Auto Chess รายใหม่จาก Riot Game

4,309 Views

“Teamfight Tactics” (TFT) โหมด Auto Chess ของ Riot Game โดยตามกำหนดการที่ Garena League of Legends Thailand แจ้งไว้ ระบุว่าโหมดนี้จะอัปเดตเข้าตัวเกมเป็นส่วนหนึ่งของแพทช์ 9.13 ในเเละเปิดให้เล่นวันที่ 28 มิ.ย. เเละในตอนนี้ตัวเกมก็เปิดให้เราเขาไปเล่นได้เรียบร้อยเเล้วตามที่ประกาศเอาไว้ 

เพราะฉะนั้นในวันนี้ เรามาทำความรู้จักกับโหมด TFT กันแบบคร่าวๆ ก่อน เพื่อที่จะได้ไม่ตื่นเต้นจนเกินไปเมื่อได้เล่นจริงเป็นครั้งแรก มาดูกันว่า TFT ของ Riot ในรอบนี้ จะต่างกับ Auto Chess ของค่ายอื่นๆ มากแค่ไหนกัน ??

เล่นเกมได้ที่ไหน ??

แน่นอนว่าก่อนที่จะไปดูวิธีการเล่น ก็ต้องรู้วิธีได้มาของเกมกันก่อน สำหรับ TFT จะมาในรูปของโหมดหนึ่งของ LoL ดังนั้นเราจึงต้องมีตัวเกม LoL ก่อน ซึ่งก็สามารถ Download ได้จาก Garena Launcher ที่เว็บไซต์ของ Garena โดยตรงหรือที่เว็บไซต์ของ LoL ก็ได้ เมื่อติดตั้งแล้วก็สามารถ Download เกมต่างๆ ของ Garena ได้ทันที ซึ่งก็หมายถึง LoL ด้วยนั่นเอง สามารถ Download ได้ที่ด้านล่างนี้ (กดที่รูป หรือ Link)

Download Garena Launcher ได้ที่นี่

รูปแบบทั่วไปของ “Teamfight Tactics”

TFT จะยังคงเป็นเกม Auto Chess เล่น 8 คนตามมาตรฐาน ซึ่งจะใช้ตัวหมากเป็นเหล่า Champion ของ LoL นั่นเอง ผู้เล่นทั้ง 8 จะต้องสู้กันจนเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว ตัวกระดานจะเป็นแบบ 7 แถว ที่เราสามารถจัดทีมได้ใน 3 แถวด้านหน้าของเรา (7*3)

ซึ่งตรงนี้จะต่างกับ Auto Chess ทั่วไปที่จะเป็นตาราง 8*4 และจัดทีมได้ 4 แถว อีกทั้งรูปตารางยังเป็นแบบ 6 เหลี่ยมซ้อนกันเป็นรวงผึ้ง ทำให้การวางหมากจำเป็นต้องคิดต่างกับเกมเจ้าอื่นที่มีตารางเป็น 4 เหลี่ยมด้วย

ลักษณะของสนามของ Teamfight Tactics

การต่อสู้ก็จะแบ่งด้วยระบบเทิร์น ซึ่งก็จะมีทั้งรอบสำหรับ PvE, PvP, รอบสำหรับการเตรียมทีม และที่พิเศษสำหรับ TFT นั่นคือรอบ Shared Draft ซึ่งจะอธิบายในส่วนถนัดไป

ในรอบ PvP เราจะถูกสุ่มไปสู้กับ Summoner คนอื่นๆ ด้วยหมากที่เราวางไว้ การต่อสู้จะเกิดขึ้นอัตโนมัติตามรูปแบบ Auto Chess ของเกม ผู้แพ้จะเสีย Hp ตามจำนวนรวมของระดับ Champion ของฝ่ายชนะ ทั้งนี้ การต่อสู้สามารถเสมอได้ ถ้าสู้กันจนเวลาหมดแล้วยังไม่มีผู้ชนะ โดยทั้งสองฝ่ายจะเสีย Hp ตามหมากของอีกฝ่ายที่เหลืออยู่นั่นเอง

ในรอบ PvE เราจะต้องสู้กับเหล่า Minion เพื่อฟาร์ม item โดยที่มันจะดรอปแบบสุ่ม และก็อาจจะได้ดรอปเลยก็ได้ ตรงนี้ก็ดวงใครดวงมันล่ะนะ 😀

บรรยากาศในช่วง PvP

ตัวหมากและ Item

สำหรับตัวหมาก ในตอนนี้ TFT มีอยู่ทั้งหมด 50 Champion แบ่งเป็น 13 Origin และ 10 Class ตามลำดับ ซึ่งก็จะมีคอมโบที่ต่างกันออกไปตามลักษณะทั้งสอง ในส่วนนี้จะแตกต่างกับ Auto Chess ทั้งหมด โดยแบ่งความสามารถตามสายต่างๆ ได้ดังนี้

Champion ทั้งหมดที่มีอยู่ใน TFT ณ. ตอนนี้

Origins

– Demon: Burn มานาและสร้างความเสียหายจริง
– Dragon: ต่อต้านความเสียหายเวทย์
– Exile: ถ้าไม่มีเพื่อนอยู่ใกล้ๆ ตอนเริ่มเกม จะได้รับเกราะ
– Glacial: มีโอกาสโจมตีและ Stun
– Imperial: ทำความเสียหาย 2 เท่า
– Noble: สร้างเกราะและฮิลเพื่อนแบบสุ่ม ทุกครั้งที่โจมตี
– Ninja: ถ้ามีนินจา 1 หรือ 4 คนในกระดาน จะได้รับพลังโจมตีเพิ่ม
– Pirate: ได้รับเงินพิเศษทุกเทิร์น
– Phantom: สุ่มลดเลือดคู่ต่อสู้เหลือ 100 เมื่อเริ่มเกม
– Robot: เริ่มเกมด้วยมานา 100%
– Void: โจมตีเกราะ
– Wilds: ได้รับความเร็วการโจมตีเพิ่ม ทุกครั้งที่โจมตี ได้มาสุด 5 ครั้ง
– Yordles: มีโอกาสหลบการโจมตี

Classes

– Assassin: มี Critical Damage และ Critical Chance ติดตัว
– Blademaster: มีโอกาสโจมตีเพิ่ม เมื่อโจมตี
– Brawler: มีโบนัส Max HP
– Elementalist: เมื่อเริ่มเกมจะเรียก Elemental ออกมาช่วย
– Gunslinger: มีโอกาสโจมตี เพิ่มเมื่อโจมตี
– Knight: มี Damage Reduction สำหรับการโจมตีปกติ (โดนโจมตีเบาลง)
– Ranger: มีโอกาสเพิ่มความเร็วการโจมตี
– Shapeshifter: ได้รับ Max HP เพิ่มเมื่อแปลงร่าง
– Sorcerer: เพื่อนทั้งหมดจะสร้างความเสียหายเวทย์ได้แรงขึ้น

Origins และ Classes

ในหมวด Item จะมีลักษณะที่คล้ายกับ Auto Chess ซึ่งจะเข้าใจได้ง่ายกว่า แต่ไม่ง่ายเท่า Dota Underlord โดยจะแบ่งเป็น Basic item 8 ชิ้น ที่จะเป็นตัวตั้งต้นของ Item ชิ้นต่างๆ อีกที การผสมจะเป็นการรวมกันของ Basic item ทั้ง 8 สลับกันไปมา ทำให้ง่ายในการจดจำ ซึ่งเมื่อเล่นไปหลายๆ เกมก็จะจำได้ทั้งหมดโดยอัตโนมัติ

Champion 1 คนจะถือไอเทมได้ถึง 3 ชิ้น ดังนั้นความสนุกของเกมอีกอย่างก็คือการลองรูปแบบการถือไอเทมแบบแปลกๆ ไม่แน่ว่าสูตรที่เราคิดได้ อาจเป็น Meta ประจำเกมที่คนอื่นจะต้องทำตามในอนาคตก็เป็นได้

การอัปเกรด การได้รับตัวหมาก และการได้เงิน 

ตัวเกมยังคงใช้ระบบดาวและการอัปเกรดตัวหมากตามปรกติของ Auto Chess โดยแต่ละ Champion จะมีทั้งหมด 3 ระดับ (1-2-3 ดาว) สามารถอัปเกรดอัตโนมัติได้ด้วยการมี Champion นั้นๆ 3 ตัวเช่นเคย

ส่วนการได้มาของ Champion จะมี 2 วิธี ได้แก่การซื้อในร้านค้า และการเลือกเมื่อถึงรอบ Shared Draft (อธิบายด้านล่าง) ส่วน Item จะสุ่มดรอปจาก Minion ในรอบ PvE และ Champion ในรอบ Shared Draft จะมีไอเทมติดตัวมาด้วย ช่วยให้การผสมไอเทมที่ต้องการทำได้ง่ายขึ้น

Shared Draft คือลูกเล่นใหม่ที่น่าสนใจมากๆ ของ TFT โดยที่เมื่อจบเทรินที่กำหนด ผู้เล่นทุกคนจะถูกวาร์ปมาที่เกาะกลาง เพื่อเลือก Champion ฟรีๆ 1 ตัวพร้อม item ซึ่งระบบนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยคนที่ใกล้แพ้ได้มีทางสู้มากขึ้น เพราะระบบจะให้คนที่ Hp เหลือน้อยที่สุดเลือกก่อนตามลำดับกันไป ซึ่งเราก็สามารถเลือกได้ว่า จะเลือก Champion ที่ต้องการ หรือ item ที่ต้องการก็ได้ แล้วแต่สถานการณ์ในตอนนั้นๆ ของเรา

ที่ด้านบน เราพูดถึงการซื้อ Champion ในร้านค้าไป ทีนี้เรามาพูดถึงวิธีการได้เงินกันบ้าง สำหรับเงิน (Gold) จะมีวิธีการได้มา 4 วิธี ได้แก่

  • ได้รับอัตโนมัติเมื่อเริ่มเทิร์น
  • ได้จากดอกเบี้ยเมื่อเริ่มแต่ละเทิร์น ตามเครื่องผลิตเงินที่มี
  • ได้จากโบนัสเมื่อเริ่มเทิร์น หากชนะหรือแพ้ติดต่อกัน
  • ได้รับทันทีเมื่อชนะการ PvP

ราคาของ Champion จะอิงตามระดับของแชมป์ตัวนั้นๆ ซึ่งมีด้วยกัน 5 ระดับ ทำให้ราคาก็มีต่างกันที่ตั้งแต่ 1-5 Gold โดยที่ Champion จะปรากฏให้ซื้อในร้านค้าแบบสุ่ม แต่โอกาสออกแชมป์ระดับสูงก็จะเพิ่มขึ้นตาม Level ของเราด้วยเช่นกัน

Shared Draft เป็นระบบที่ช่วยให้เกมสนุกและมีสีสันขึ้นอย่างมาก

เท่านี้ก็คงจะเพียงพอแล้วสำหรับพื้นฐานง่าย ๆ ที่ควรรู้ก่อนเข้าเล่น Auto Chess ก่อนจบไกด์นี้ ก็ขอปิดท้ายด้วย VDO สอนเล่นและ Gameplay จากช่อง CoolRin CH โดยขอบอกไว้ก่อนเลยว่า TFT นั้นเล่นได้ง่าย เเละเข้าใจได้รวดเร็วกว่า Auto Chess เกมอื่นๆ เป็นอย่างมาก หากใครรอไม่ไหวเเล้ว ก็ Download เกมมาเล่นตอนนี้ได้เลย 😀

Source : playlol.in.th, dailyesports.gg

Pathiphan Tepinta

Back to top