BY DoctorYok
26 Jan 19 4:10 pm

Microsoft เตรียมใช้ Edge Mobile Browser จัดการกับข่าวปลอม

3 Views

Microsoft ได้เตือนผู้ใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ Edge เวอร์ชั่น Mobile เกี่ยวกับการเยี่ยมชมเว็บไซต์ข่าวปลอม เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านั้นไม่เป็นประโยชน์ต่อความรู้และอาจก่อความเสียหายให้กับอุปกรณ์อีกด้วย

บริษัทจึงร่วมมือกับ NewsGuard เพื่อสร้างฟีเจอร์คำเตือนในแอปพลิเคชั่นทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android หากผู้ใช้งานจะเข้าถึงเว็บไซต์ข่าวปลอม ซึ่งฟีเจอร์นี้ถูกเพิ่มเข้ามาเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง

NewsGuard เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นโดยนักข่าวสองราย Steven Brill และ Gordon Crovitz โดยให้คะแนนเว็บไซต์ข่าวต่าง ๆ จากการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล หัวเรื่องที่ชวนเข้าใจผิด และความมั่นคงของผู้ก่อตั้งเว็บไซต์นั้น ๆ โดยมีจุดประสงค์ให้ผู้คนรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

Image result for newsguard

ที่จริงแล้ว NewsGuard เป็น Extension ของเว็บเบราว์เซอร์ Edge เวอร์ชั่น Desktop ในระบบปฏิบัติการ Windows 10 ตั้งแต่ปีที่แล้ว และบริษัทได้ตัดสินใจนำ NewsGuard มาลงให้กับเว็บเบราว์เซอร์ Edge เวอร์ชั่น Mobile เมื่อไม่นานมานี้

ถึงแม้ว่าเว็บเบราว์เซอร์ Edge ไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อย่างที่ทุกคนทราบกัน แต่ Microsoft ก็ยืนยันว่าการกันผู้ใช้งานให้ออกห่างจาก Fake News ทั้งหลายเป็นก้าวสำคัญของวงการเทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าโลกกำลังเข้าสู่ยุค “ข้อมูลวิปโยค” (Information Apocalypse) ที่มี AI คอยป้อนข้อมูลหลอกลวงจำนวนมหาศาลเข้าสู่อินเตอร์เน็ต คนที่ขาดทักษะการใช้งานอินเตอร์เน็ตและคิดอย่างมีเหตุผล (Digital Literacy) โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อาจตกเป็นเหยื่อของข้อมูลผิด ๆ เหล่านี้อย่างง่ายดาย

บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เริ่มพัฒนา Plug-ins จับผิดรูปภาพตัดต่อหรือรูปภาพปลอม ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาของวังวนข่าวปลอมเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคใหญ่อย่างหนึ่ง คือ ผู้ใช้งานไม่ทราบและไม่ค่อยติดตั้ง Add-on อย่าง NewsGuard ลงเว็บเบราว์เซอร์กัน คราวนี้ Microsoft เลยจัดการติดตั้งเข้าไปในเว็บเบราว์เซอร์ Edge ให้เลย ดูเหมือนว่า Microsoft กำลังสู้ศึกนี้อย่างจริงจังและเป็นห่วงผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

Image result for edge newsguard

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top