BY Settasilp Poonbumphen
9 Nov 17 12:09 pm

Microsoft แจง เกม 60FPS ไม่เกี่ยวกับตัวฮาร์ดแวร์

5 Views

เรื่องนี้ Microsoft จะไม่ยุ่ง

ไม่รู้ว่าสมัยนี้ยังมีการถกเถียงความสำคัญของ 30FPS กับ 60FPS อยู่หรือเปล่า แต่สำหรับตัวผมเอง เกมไหนที่ยังเป็น 30FPS ในเครื่องคอนโซลอยู่นี่ก็แทบจะเบือนหน้าหนี

วันนี้ล่าสุดทาง Microsoft ได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังเพิ่งวางจำหน่ายเครื่อง Xbox One X ไปว่าปัญหาที่เกมแต่ละเกมนั้นจะวิ่งที่ 30FPS หรือ 60FPS เป็นเรื่องระหว่างคนเล่นเกมกับผู้พัฒนาเกมนั้นๆ ไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาของตัวเครื่องหรือศักยภาพเครื่องคอนโซลแต่อย่างใด

“มีข้อถกเถียงหนึ่งที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับองค์ประกอบของเกม สิ่งที่ผู้พัฒนาจะสามารถสร้างสรรค์เกมของเขา และข้อเท็จจริงที่ว่าในความเป็นจริงนั้นมันมีกลุ่มผู้เล่นที่ยึดมั่นกับการเล่นเกมแบบ 60FPS อยู่ค่อนข้างเยอะ คนพวกนี้มักตั้งคำถามว่าทำไม 60FPS จึงไม่เป็นพื้นฐานของการสร้างเกมแต่ละเกม

ดูอย่างปัจจุบันสิ เราใส่อุปกรณ์ทันสมัยทรงประสิทธิภาพมากมายต่างๆ ลงไปในเจ้าเครื่องพวกนี้ (Xbox One X) แต่ก็เชื่อว่ามันยังต้องมีผู้พัฒนาบางกลุ่มที่ยังทำเกมแบบ 30FPS ลงไปอยู่ดี

ดังนั้นสิ่งที่น่าสนใจในคำถามที่ว่า ‘ทำไมเกมนี้ไม่รันที่ 60FPS ล่ะ ?’ จึงได้คำตอบที่ว่า เพราะทีมพัฒนาไม่ต้องการให้มันเป็นอย่างนั้นนั่นแหละ พวกเขาไม่ต้องการให้เกมของเขารันที่ 60FPS เพราะถ้าพวกเขาต้องการจะทำจริงๆ ก็คงทำไปนานแล้ว

หลังจากนั้นผู้คนก็เริ่มที่จะก่นด่าว่า ‘อ๋อ เพราะฮาร์ดแวร์มันไม่ไหวสินะ’ แต่จริง ๆ แล้วมันไหว! มันรองรับที่จะรัน 60FPS อย่างแน่นอน ต่อให้เราใส่อะไรลงไปในเครื่องเหล่านั้นก็ตาม ทีมพัฒนามันก็สามารถที่จะทำลายขีดจำกัดได้เสมอ มันมีวิธีซึ่งโลกของวิดีโอเกมก็ทำแบบนี้ประจำ ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่เรื่องที่ฮาร์ดแวร์ไม่สามารถทำได้ เพราะนั่นไม่ใช่หน้าที่ของเราผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์ที่จะต้องคอยไปบอกแต่ละคนว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเกมของพวกเขา

ดังนั้นนี่ึงเป็นเรื่องระหว่างคนเล่นเกมกับผู้พัฒนาเกมนั้นๆ ที่แท้จริง”

– Albert Penello ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการจัดการและวางแผนผลิตภัณฑ์จาก Microsoft

โดยส่วนตัวผมเองก็ยังมองว่าเรื่อง 60FPS บนเครื่องคอนโซลนั้นขีดจำกัดมันก็ยังคงเป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่ไม่สามารถทำการอัพเกรดได้และไม่ได้ก้าวล้ำทันสมัยตลอดเวลา จริงอยู่ที่บางเกมก็รันที่ 60FPS ได้ แต่นั่นหมายถึงคุณต้องสละบางสิ่งบางอย่าง เช่น ภาพกราฟิกที่งดงาม ระบบเกมที่สมจริง หรือรายละเอียดในโลกของเกมจำนวนมากต้องลดน้อยถอยลงไปเมื่ออยู่ในเครื่องคอนโซล ซึ่งบางคนก็เลือกที่จะเล่นแบบภาพสวย 30FPS ดีกว่าภาพกลางๆ 60FPS ด้วยซ้ำ การจะเอาใจทุกคนบนเครื่องคอนโซลก็คงจะเป็นไปไม่ได้ในท้ายที่สุดครับ

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top