BY DoctorYok
28 Nov 18 1:02 pm

Microsoft ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุด แซงหน้า Apple

10 Views

Microsoft ขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุด แทนที่ Apple ครั้งแรกในรอบ 8 ปี โดย Microsoft มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ $812.93 พันล้าน ในขณะที่ Apple มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ $812.60 พันล้าน

Apple เคยแซงหน้า Microsoft เมื่อปี 2010 จนสำนักข่าว The New York Times กล่าวว่าการขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของบริษัท Apple เป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่

หุ้นของ Apple เติบโตขึ้นอย่างมหาศาลตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยสร้างมูลค่าการซื้อขายบนตลาดไปกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนต่างกังวลเกี่ยวกับยอดจำหน่ายของ iPhone รุ่นใหม่ และ Wall Street คาดการณ์ว่า Apple ไม่น่าจะสามารถทำยอดขายได้ถึงเป้าที่ตั้งไว้ ส่งผลให้หุ้นของ Apple ตกในทันที

หุ้นของ Microsoft เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา บวกกับนักลงทุนเชื่อมั่นในบริษัทหลังจากที่ Satya Nadella เข้ามาประจำตำแหน่ง CEO ของบริษัทเมื่อปี 2014

Satya Nadella เข้ามาบริหารการให้บริการ Cloud ส่งผลให้ Microsoft สามารถเอาชนะ Amazon ไปได้อย่างสวยงามในตลาดนี้

มากไปกว่านั้น Mircrosoft ก็แซงหน้า Google ในส่วนของมูลค่าของบริษัท เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รวมถึง Amazon เมื่อปีที่แล้ว เพราะว่า Microsoft มีผลิตภัณฑ์หลากหลายกว่าบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ ได้แก่ ระบบปฏิบัติการ Windows เครื่องเล่นเกม Xbox และเครื่องคอมพิวเตอร์ Surface ซึ่งทั้งหมดสร้างกำไรให้บริษัทกว่า 36% ในขณะที่กำไรกว่า 86% ของ Google มาจากการเปิดพื้นที่ลงโฆษณาเพียงเท่านั้น

Microsoft ล้มเหลวในตลาดโทรศัพท์มือถือ แต่บริษัทก็ยังสามารถยืนหยัดอยู่ได้ด้วยการให้บริการเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Cloud ระบบปัญญาประดิษฐ์ และ Quantum Computing ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึง Mixed Reality Computing

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top