BY KKMTC
27 Jun 23 11:03 am

Microsoft มีแผนพิจารณาเข้าซื้อ SEGA กับ Bungie เพื่อผลักดัน Xbox Game Pass อ้างอิงจากอีเมลภายใน

8 Views
Microsoft ได้โชว์เอกสารของปี 2021 และอีเมลภายในเมื่อปลายปี 2020 เผยว่าบริษัทมีแผนเข้าซื้อกิจการ SEGA กับ Bungie หรือทีมผู้สร้าง Destiny

ในการต่อสู้คดีระหว่าง Microsoft และ Federal Trade Commission (FTC) ในศาลเกี่ยวกับประเด็นการซื้อกิจการ Activision Blizzard มีการเผยข้อมูลว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ที่ผ่านมา Phil Spencer หัวหน้า Xbox ได้ส่งอีเมลภายในไปถึง Satya Nadella ผู้บริหาร และ Amy Hood ตำแหน่ง CFO ของ Microsoft เพื่อขออนุมัติกลยุทธ์ในการเข้าหา Sega Sammy เพื่อซื้อกิจการทีมพัฒนาเกม SEGA

ในอีเมล Phil Spencer เผยกลยุทธ์ว่าการเข้าซื้อ SEGA จะช่วยให้คอนเทนต์ Xbox Game Pass เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก SEGA เป็นหนึ่งในบริษัทเกมของญี่ปุ่นที่ครอบครอง IP เกมเป็นจำนวนมาก และเกมส่วนใหญ่ของ SEGA เป็นที่รู้จักทั่วโลกโดยเฉพาะเอเชีย

“พวกเราเชื่อว่า SEGA มีพอร์ตโฟลิโอเกมที่มีความสมดุลเป็นอย่างดีในส่วนต่าง ๆ และเกมส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงผู้เล่นได้ทั่วโลก รวมถึงช่วยเราให้เร่ง Xbox Game Pass ทั้งในและนอกคอนโซลอย่างรวดเร็วมากขึ้น” – Phil Spencer ระบุ

แม้ยังไม่มีข้อสรุปว่า Satya Nadella เห็นด้วยกับกลยุทธ์ของ Spencer หรือไม่ แต่ใน “เอกสารทบทวนการควบรวมกิจการปี 2021” เผยว่า SEGA ยังคงเป็นเป้าหมายหลักของ Microsoft ที่จะเข้าซื้อกิจการเพื่อขยาย PC อุปกรณ์พกพา และคอนโซลในตลาดต่าง ๆ

นอกจากนี้ในเอกสารระบุว่า Microsoft ได้ “เฝ้าดู” (Watchlist) พิจารณาเข้าซื้อทีมงาน Bungie โดยให้รายละเอียดว่า “การเข้าซื้อกิจการ Bungie จะเป็นการช่วยรักษาความปลอดภัย IP อันมีค่าอย่าง Destiny (และชุมชนของเกม) และสามารถรวมโครงสร้างพื้นฐาน “dev & live ops” เข้ากับ Xbox Game Studios ได้” โดยตอนนี้ Bungie ได้กลายเป็นทีมพัฒนาเกมในสังกัด PlayStation Studios

รวมถึง Microsoft กำลังเฝ้าดู IO Interactive หรือทีมผู้สร้าง HITMAN และทีมงานเน้นสร้างเกมอินดี้กับมือถืออย่าง Thunderful, Supergiant Games, Niantic, Playrix กับ Zynga

Bungie

Microsoft ให้รายละเอียดว่าตอนแรก บริษัทได้เจรจาเพื่อเข้าซื้อ Zynga แต่ท้ายที่สุด บริษัทได้หันไปสนใจเข้าซื้อ Activision Blizzard แทน เพื่อเชื่อว่ามีความทะเยอทะยานในการทำตลาดมือถือมากกว่า Zynga ซึ่งตอนนี้ Zynga ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Take-Two Interactive หรือบริษัทแม่ของ 2K กับ Rockstar Games

ที่มา: The Verge

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top