BY StolenHeart
23 May 20 4:33 pm

Manchester United ฟ้องผู้สร้างและจัดจำหน่ายเกม Football Manager เหตุเพราะใช้ชื่อของสโมสรไม่ถูกต้อง

7 Views

กลายเป็นเรื่องขึ้นมาเสียแล้วสำหรับเกมบริหารจัดการทีมฟุตบอลระดับโลกที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่าง Football Manager ที่กำลังจะถูกสโมสรฟุตบอลดังฟ้องร้องในชั้นศาล อันเนื่องมาจากการนำชื่อไปใช้ในเกมอย่างผิดวัตถุประสงค์นั่นเอง

รายงานจากเว็บไซต์ The Guardian ระบุว่า Manchester United สโมสรฟุตบอลบอลชื่อดังของประเทศอังกฤษได้ทำเรื่องทางกฎหมายในการส่งฟ้องบริษัท Sega และ Sports Interactive ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกม Football Manager ในเรื่องของการนำชื่อของสโมสรไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง เพราะพวกเขาไม่ได้ใช้ตราสัญลักษณ์ของสโมสรในเกม แต่แทนที่ด้วยโลโก้สีแดงขาวแบบเรียบง่ายแทน จนอาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับแฟนบอลและผู้เล่นได้

ส่วนทาง Sega และ SI ได้โต้แย้งในประเด็นนี้ว่า การใช้ชื่อดังกล่าวนี้เป็น “การบ่งบอกอัตลักษณ์ของทีม Manchester United ที่แฟนฟุตบอลเข้าใจ” และพวกเขาก็ทำแบบนี้มานานแล้วตั้งแต่เกมวางจำหน่ายในปี 1992 “โดยไม่มีการยื่นฟ้องร้องจากทางต้นสังกัด” แม้แต่ครั้งเดียว

นอกจากนี้ทาง Sega ยังกล่าวอีกว่า การฟ้องร้องนี้เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแข่งขันอย่างถูกกฎหมายในวงการเกมโดยไม่ยอมให้มีการใช้ชื่อของพวกเขาในวิดีโอเกม ซึ่งเรื่องนี้ Simon Malynicz ทนายความของสโมสรได้กล่าวว่า ชื่อของ Manchester United นั้นมีมูลค่ามาก และเป็นแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือว่าผู้คนทั่วโลก และหนึ่งในการหารายได้จากสโมสรก็คือการขายชื่อแบรนด์ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งพวกเขาก็ต้องออกมาปกป้องผลประโยชน์ของตนเองด้วยเช่นกัน

Malynicz ยังแย้งอีกว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องอีกอย่างในจุดนี้คือ การที่ทาง Sega และ SI ทำแบบนี้อาจสร้างความคาดหวังผิด ๆ ให้กับแฟนเกมได้ เนื่องจากไม่ได้เห็นตราสัญลักษณ์ของทางทีม Manchester United นั่นเอง แต่ก็ยอมรับว่าในสื่อบันเทิงอย่างวิดีโอเกมหรือนิยายต่าง ๆ ก็มีการดัดแปลงชื่อเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง แต่สำหรับเรื่องนี้พวกเขาก็จะมาหาคำโต้แย้งในประเด็นดังกล่าวต่อไป

โดยตอนนี้เรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในการพิจารณาของทางศาลในประเทศอังกฤษ ซึ่งผลการตัดสินนั้นจะเป็นอย่างไรก็คงต้องมารอดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top