BY DoctorYok
14 Dec 18 11:09 am

Lenovo หลุดข้อมูลพนักงาน แบบไม่โดนแฮก

8 Views

ตามรายงานของสำนักข่าว The Register แล็ปท็อปประจำบริษัท Lenovo เครื่องหนึ่งได้ถูกขโมยในที่สาธารณะ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศสิงค์โปร์

แล็ปท็อปเครื่องนั้นมีข้อมูลทั้งหมดของพนักงานทุกคนในบริษัทประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซ้ำร้าย ข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ผ่านการเข้ารหัสหรือการป้องกันใดใดอีกด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากความประมาทและความไม่รอบคอบของพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งไม่ดูแลแล็ปท็อปประจำตำแหน่งให้ดี บริษัท Lenovo ได้ส่งจดหมายถึงพนักงานภายใต้สังกัดทุกคนเพื่อสารภาพความผิดครั้งนี้และชี้แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น

ข้อมูลสำคัญที่บันทึกไว้ในแล็ปท็อปที่ถูกขโมยไปคือข้อมูลบัญชีเงินเดือนพนักงาน ซึ่งประกอบไปด้วย ชื่อพนักงาน อัตราเงินเดือนที่ได้รับ และเลขบัญชีธนาคาร

นอกจากนี้แล้ว จดหมายที่ Lenovo ส่งให้พนักงาน ได้ชี้แจงสถานการณ์ว่าข้อมูลสำคัญดังกล่าวยังไม่ถูกนำไปใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบแต่อย่างใด แต่บริษัทกำลังทำงานร่วมกับตำรวจในพื้นที่เพื่อตามหาแล็ปท็อปที่สูญหายโดยเร็วที่สุด

แต่บริษัทก็ได้ย้ำกับพนักงานว่าให้พวกตรวจสอบบัญชีธนาคารของพวกเขาให้ดีเผื่อมีการทำธุรกรรมต้องสงสัยภายใต้บัญชีธนาคารของพวกเขา

กรณีนี้เตือนใจพวกเราทุกว่าเราควรปกป้องข้อมูลของพวกเราให้ดี ไม่ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นบนสังคมการเชื่อมต่อออนไลน์หรือโลกแห่งความเป็นจริง

https://twitter.com/chr1xzy/status/1072566493290881024

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top