BY StolenHeart
29 May 19 5:16 pm

Intel เปิดตัว CPU Gen 10 รหัส Ice Lake พร้อมลุยด้วยเทคโนโลยี 10 นาโนเมตร

2 Views

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ CPU รุ่นใหม่จาก Intel ที่เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่ในงาน Computex 2019 ที่ผ่านมา มาพร้อมเทคโนโลยีการผลิต 10 นาโนเมตรและความแรงที่มากกว่าเดิมหลายเท่า

โดยทาง  Intel ได้ขึ้นเวทีแถลงข่าวในงาน Computex เปิดตัว CPU ในรุ่นที่ 10 ที่มีชื่อว่า Ice Lake ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสถาปัตยกรรมอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งตัวเร่งกราฟฟิกแบบใหม่ที่มาจากเทคโนโลยี 10 นาโนเมตร สำหรับเครื่อง Desktop ที่เตรียมมาเขย่าตลาดในปีนี้

ซึ่งแต่เดิมนั้นทาง Intel มีแผนในการพัฒนา CPU ตัวใหม่นี้อยู่ที่ 2 ปี แต่เกิดความล่าช้าจนใช้เวลาถึง 4 ปีด้วยกัน และเกิดผลกระทบกับการผลิตในรุ่นที่ที่จะใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ 7 นาโนเมตรในอนาคตด้วย เพราะมีการเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีการผลิตเป็น EUV หรือ Extreme Ultraviolet Lithography ที่ช่วยให้ประสิทธิภาพของชิปเซ็ตทำงานได้เร็วขึ้น 20% ภายใต้กระบวนการผลิตแบบเดียวกัน และยังมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมถึงสี่เท่าอีกด้วย

นอกากนั้นยังมีผลดีต่อ CPU ที่ถูกใช้งานบนเครื่อง Notebook แบบพกพาที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยสามารถใช้งานได้ติดต่อกันถึง 16 ชั่วโมง และยังรองรับการใช้งาน Wifi6 และเครือข่ายแบบ 5G อีกด้วย

ปิดท้ายคือการเปิดตัว CPU รุ่นใหม่ใน Gen 9 อย่าง Core i9-9900KS ที่เร่งความเร็วของทุกคอร์ไปจนถึงระดับ 5 GHZ สูงกว่าในรุ่น 9900K และเหมาะกับเหล่าเกมเมอร์อย่างมาก และะมีการประกาศเปิดตัว CPU รุ่นใหม่ในรหัส X ที่เอาไว้ใช้งานในแบบ Data Center ออกมาอีกในอนาคตด้วย

สำหรับเรื่องของประสิทธิภาพนั้น ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะแรงสมกับที่รอคอยหรือไม่อย่างไรครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top