BY DoctorYok
14 Dec 18 11:14 am

Intel เตรียมรับมือ เพราะ Amazon ผลิต CPUs เองได้แล้ว

10 Views

ในตอนนี้ บริษัท Amazon สามารถผลิต CPUs สำหรับเซิร์ฟเวอร์เองได้แล้ว โดย CPUs ทั้งหมดจะถูกติดตั้งในเซิร์ฟเวอร์ประจำ Data Centres ของบริษัทเอง เพื่อลดปริมาณและภาระผูกพันกับ CPUs ของค่าย Intel

Amazon ใช้เวลากว่าหลายปีในการพัฒนาและออกแบบ CPUs ที่สามารถรองรับการใช้งานผลิตภัณฑ์ในปริมาณมาก ๆ เป็นเวลาพร้อมกัน และรับส่งข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลกได้ เพราะ Amazon ให้บริการหลากหลายด้าน ตั้งแต่การเป็นร้านค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้ผลิตเกม และผู้ให้บริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์ในหลายประเทศ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 บริษัท Amazon ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทผลิตชิปของประเทศอิสราเอล หรือ Annapurna Labs ด้วยราคากว่า 370 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่บัดนั้น Annapurna Labs ช่วย Amazon พัฒนา CPUs ที่สามารถรองรับการใช้งานในปริมาณมหาศาลให้กับ Amazon

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จในครั้งนี้ของ Amazon อาจส่งผลกระทบต่อ Intel เพียงเล็กน้อย เพราะ Amazon ยังผลิต CPUs ได้ในจำนวนไม่มาก และคงต้องพึ่งพา Intel ต่อไป ตามรายงานของสำนักข่าว The New York Times

แต่ถ้าวิเคราะห์กันตามหลักเศรษฐศาสตร์ Intel คงต้องลดราคา CPUs ให้ Amazon พอสมควร เนื่องจาก Amazon มีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Advantage) จากการผลิต CPUs ด้วยตัวเองได้ในสัดส่วนหนึ่ง ซึ่งคุ้มทุนกว่า

อีกหนึ่งเหตุผลที่ Amazon ต้องการผลิต CPUs เป็นของตัวเอง คือ บริษัทต้องการหน่วยประมวลผลที่ประหยัดพลังงานกว่าเดิม เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

มากไปกว่านั้น Amazon ไม่ต้องการผลิต CPUs เพื่อจำหน่ายภายใต้นามบริษัทของตัวเอง ผู้ผลิต CPUs หลายอื่นที่แข่งขันกันอยู่ในตลาด PC จึงวางใจได้

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top