BY KKMTC
5 Mar 20 12:35 pm

Hideo Kojima อธิบาย ‘ความรู้สึกโดดเดี่ยว’ เป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างเกม Death Stranding อย่างไร

6 Views

Adrian Chen นักข่าวประจำเจ้าสำนัก New York Times สัมภาษณ์กับ Hideo Kojima ผู้สร้างเกม Death Stranding โดย Chen ได้ถาม Kojima ว่า ‘การใช้ชีวิตแบบไหน’ ที่ทำให้ Hideo Kojima ตัดสินใจสร้างเกม Death Stranding และ Metal Gear ซึ่ง Kojima ก็ตอบกลับว่าเป็นเพราะความรู้สึกโดดเดี่ยวตลอดเวลา จึงทำให้เขาสามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้ตั้งแต่เริ่มแรก

Kojima กล่าวว่า เขามีความพยายามอยากให้เนื้อหาเกม Death Stranding สามารถสะท้อนปัญหาความขัดแย้งในประเทศ EU กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงเวลานั้น พร้อมกับโลก ณ ตอนนี้ ทุกคนต่างติดต่อซึ่งกันและกันผ่านโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งสถานที่ที่มักพบเห็น ‘คนที่โดดเดี่ยว’ เป็นประจำ

แล้วด้วยความเหงาในช่วงนั้น ก็ทำให้ Kojima นึกถึงประโยคอย่างหนึ่งที่เขาเคยได้ยิน ‘เมื่อ 10 ปีที่แล้ว’ เกี่ยวกับ ‘ปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่มีปลาโลมาและปลาวาฬ ได้เกยตื้นบนชายหาดอย่างปริศนาเป็นจำนวนมหาศาล’

แล้วหลังจากนั้น เขาก็ได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปะภาพหนึ่ง ซึ่งเป็น ‘ภาพที่ให้ความรู้สึกโศกเศร้า โดยมีชายคนหนึ่งกำลังยืนอยู่หน้าชายหาดเพียงลำพัง’ รวมถึงบรรยากาศเกมที่ผู้เล่นต้องออกผจญภัยสู่โลกกว้างและติดต่อ NPC ผ่านโฮโลแกรมนั้น ก็เปรียบเสมือนเป็นการเชื่อมต่อใช้งานอินเทอร์เน็ตของเกมเมอร์ ซึ่งนี่คือแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาสร้างเกม Death Stranding ขึ้นมา

และแน่นอนว่า Hideo Kojima เป็นคนที่ชื่นชอบการชมภาพยนตร์เป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว การสร้างเกมของเขาจึงมักได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากหนังเสมอ โดย Kojima เผยว่าเกมซีรีส์ Metal Gear ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังแอ็กชันยุค ’80 ส่วนเกม Death Stranding ได้แรงบันดาลใจจากหนัง Children Of Men, Stalker, 2001 รวมถึงนิยายญี่ปุ่นที่ถูกเขียนขึ้นหลังสงคราม

ก็ถือว่าความคิดที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับนักพัฒนาที่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวในการผลิตผลงานเกมออกมา ซึ่งถ้าหากมีข่าวเกมน่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top