BY TheStarrySky
7 Aug 19 12:56 pm

Heroes of the Storm ได้รับการโหวตให้เป็น “เกม MOBA ที่ดีที่สุด” ของ Slant.co

18 Views

Heroes of the Storm เกมที่อาจถูกเรียกว่าอยู่ในสถานะ “ผู้ป่วย” ของแนว MOBA ด้วยปัญหาที่รุมเร้าต่าง ๆ แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดให้เหล่าเกมเมอร์ โหวตให้เป็นเกมที่ “ดีที่สุด” ในบรรดาเกม MOBA กว่า 20 เกมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ด้วยคะแนนสูงกว่า 94%

โดยกว่าโหวตนี้เกิดขึ้นใน slant.co ซึ่งสามารถเปิดให้โหวตในเรื่องต่าง ๆ ได้มากมาย โดยที่การโหวตนั้นจะประกอบด้วยการให้คะแนน และการรีวิว ซึ่งในหมวดที่เรากำลังจะพูดถึงในวันนี้คือ “What are the best MOBA games for PC?” หรือเกม MOBA ใน PC ที่ดีทีสุด ซึ่งหลังจากการโหวตของเกมเมอร์กว่า 2800 คน ก็ได้มีเกมทั้งหมด 21 เกม ที่ถูกเสนอชื่อและได้รับการลงคะแนนในการโหวตครั้งนี้ (รวมเกมมือถือที่สามารถติดตั้งใน Emulator ด้วย)

อันดับ 1 ก็ตกเป็นของ Heroes of the Storm อย่างที่ได้กล่าวไป โดยได้คะแนน 94% แบ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบกว่า 900 คน และไม่ชอบเพียง 160 คน และยังได้รับการรีวิวอีกกว่า 126 ครั้ง แยกเป็นประสบการณ์ในการเล่น, จุดเด่นและจุดด้อยต่าง ๆ ของเกม

โดยจุดเด่น ที่ Heroes ได้รับการชื่นชมคือ ความเรียบง่ายในการเล่น, การเล่นแบบ Teamwork และความเป็นเอกลักษณ์ของเกมที่ไม่เหมือนใคร ส่วนจุดด้อยก็อยู่ที่ฐานผู้เล่นที่มีอยู่น้อย, ระบบ microtransactions และปัญหาการเชื่อมต่อของเกม

Heroes of the Storm ได้รับคะแนนโหวตอย่างท่วมท้นจากเหล่า Gamer

ต่อกันที่อันดับ 2 ได้แก่ Dota 2 เกมที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์สุดท้ายของ MOBA รุ่นแรกสุด โดยได้คะแนนไปที่ 81% แบ่งเป็นชอบ 271 คน และไม่ชอบ 143 คน จุดเด่นที่หลายคนแนะนำก็คือ ความเป็น free-to-play ของเกมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง Hero ทุกตัวได้อย่างเท่าเทียม และระบบการเล่นที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์จากเกมต้นฉบับอย่าง DotA ที่เน้นการใช้ฝีมือย่างถึงที่สุด ส่วนจุดด้อยนั้น ทุกคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน นั่นก็คือเรื่อง Toxic ในเกมนั่นเอง

และอันดับที่ 3 ตกเป็นของ SMITE เกม MOBA ที่มาแปลกในรูปแบบของเกม TPS จากค่าย Hi-Res Studio ซึ่งได้คะแนนไป  78% โดยได้รับเสียงชื่นชมในเรื่องการออกแบบตัวละครที่อิงตามตำนานเทพเจ้าต่างๆ สังคมเกมที่มี Toxic น้อยกว่าเกมอื่นๆ และในเรื่องของความใส่ใจของผู้พัฒนา ที่แทบจะมีการอัปเดตเกมทุกสัปดาห์ ส่วนข้อด้อยที่ถูกพูดถึง ก็คือในเรื่องของความสมดุลของ God ในเกม ที่ยังดูมีปัญหาอยู่พอสมควร (มี Meta ที่ชัดเจนจนเกินไป)

ส่วนอันดับอื่นๆ ที่น่าสนใจก็ได้แก่ Heroes of Newerth (HoN) ตำนานเกม MOBA ที่เคยเป็นหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่มาก่อน โดยได้ไปในอันดับ 4 ด้วยคะแนน 77% ตามมาติดๆ ด้วย League of Legends (LoL) ที่ 75% โดย LoL ได้รับคะแนนในระดับปานกลาง เนื่องจากถูกวิจารย์ด้านลบอย่างหนักในเรื่องความ Toxic ของชุมชนผู้เล่น

นอกจากนี้ก็ยังมีเกมในมือถือ (เล่นใน Emulator) ติดมาด้วย เช่น Heroes Evolved และ RoV ที่ติดในรายชื่อที่ถูกนำเสนอ แต่ยังไม่ได้รับการจัดอันดับ เนื่องจากยังมีคะแนนไม่มากพอที่จะให้คำนวนได้ รวมถึงเกมของค่ายชาวไทยอย่าง DemonsAreCrazy ก็ได้รับการเสนอชื่อด้วยเช่นกัน

Dota 2 ได้อันดับ 2 ส่วน LoL ติดมาในอันดับ 6 ซึ่งการจัดอันดับนี้ มีเกมที่อยู่ในมือถือ ได้รับการเสนอชื่อด้วย

เชิญชมอันดับอื่นๆ และร่วมโหวต What are the best MOBA games for PC? ได้ที่ Link นี้ ซึ่งนอกจากนี่จะเป็นการโหวตแล้ว มันยังเป็นการมองในภาพรวมด้วยว่า เหล่าเกมเมอร์คิดเห็นอย่างไรกับเกมที่เรากำลังเล่น หรือเคยเล่นอยู่ เพราะแม้อันดับ 1 อย่าง Heroes จะแทบจะเป็นเกมที่กำลังหายใจอย่าวรวยริน แต่ความประทับใจของคนที่เคยได้เล่นมันนั้นก็ส่งให้เกมขึ้นอันดับ 1 ได้อย่างสวยงาม และเกมอื่น ๆ ก็ได้รับคำวิจารย์ตามภาพลักษณ์ที่เหล่าเกมเมอร์ได้เผชิญมาเช่นกัน

นอกจากนี้ ก็ยังมีการจัดอันดับอื่น ๆ ที่น่าสนใจหลายรายการ ทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับเกมและไม่ใช่เกม เชิญรับชมต่อได้ที่ slant.co

Heroes of the Storm

Pathiphan Tepinta

Back to top