BY Aisoon Srikum
15 Jan 21 5:01 pm

Gunfire Reborn เกมดีที่เราแนะนำ เมื่อเหล่าสรรพสัตว์จับปืนถล่มดันเจี้ยน

27 Views

ปี 2020 เป็นปีที่แม้จะยากลำบากจากสถานการณ์ COVID-19 แต่ก็ยังมีเกมดังมากมายหลากหลายเกมปล่อยออกมาให้เราได้เล่นกัน แต่ก็มีบ้างที่ตกหล่นสายตาพวกเราไป และในบทความวันก่อน เราหยิบเอา Gunfire Reborn มาพูดถึงว่ามันคือเกมที่ดี แต่วันนี้เราจะพาทุกท่านมาเจาะลึกว่า มันดียังไง และทำไมพวกเราถึงควรลองเล่นมัน

Looter Shooter สไตล์ Borderlands ผสมกับแนวเกม Roguelike

ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน เกมแนว Roguelike ถึงได้รับความนิยมสูงขึ้นในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา อย่างที่เราได้เห็น Hades เฉิดฉายกันไปแล้ว แต่ Gunfire Reborn นั้น อาจจะเพราะถูกปล่อยออกมาในช่วงเวลาที่เกมใหญ่ ๆ เบียดกันแย่งพื้นที่สื่อ เลยทำให้ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร

Gunfire Reborn เป็นเกมจากสตูดิโอ Duoyi (Hong Kong) Interactive และวางจำหน่ายบน Steam ในรูปแบบ Early Access ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2020 โดยในช่วงนั้นจะเห็นได้ว่ายังอยู่ในช่วงสถานการณื COVID-19 รุนแรงระลอกแรก และตอนนั้นกระแสของ DOOM: Eternal ที่ออกมาได้เกือบสองเดือนก็ยังไม่ได้ซาลง และยังมีเกมใกล้วางจำหน่ายที่มาแย่งกระแสอีกเพียบ เกมเล็ก ๆ จากสตูดิโอประเทศฮ่องกงเกมนี้จึงแทบไม่มีคนสนใจ

จนกระทั่งมีผู้ค้นพบเกมนี้และเริ่มกลายเป็นที่พูดถึงบนโลกโซเชียลถึงความสนุกของมัน

Gunfire Reborn เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นจากหลากหลายเกมผสมผสานกัน เบื้องต้นมันคือเกม FPS ที่มีอาร์ทสไตล์แบบการ์ตูนคล้าย ๆ กับ Borderlands แต่เกมเพลย์เป็นแบบ Roguelike ผสมกับรูปแบบการเล่นแบบ RPG ทุกการตายของคุณจะกลับมาเริ่มต้นใหม่พร้อมด้วยแต้มสกิล การปลดล็อคอาวุธใหม่ และความสามารถที่เพิ่มมากขึ้น

ตัวเกมได้แรงบันดาลใจมาจาก Borderlands พอสมควร เพราะปืนในเกมนี้มีมากมายหลายประเภทให้เราเลือกใช้ บางปืนมีความสามารถรองติดมาให้เราสนุกกับการยิงมากขึ้น แม้จะยังไม่มีปืนที่บ้าหลุดโลกแบบ Borderlands แต่จากการทดลองเล่น คิดว่าสไตล์การออกแบบอาวุธแต่ละประเภทของผู้พัฒนา ได้มาจาก Borderlands พอสมควร ณ ปัจจุบันนี้ ตัวเกมมีอาวุธมากกว่า 40 แบบให้เราได้เลือกเก็บมาใช้

ส่วนกลไก RPG คือการเลือกโจมตีให้ถูกธาตุ ซึ่งตรงนี้ก็จะไปคล้ายกับ Borderlands อีกเหมือนกัน เช่นการโจมตีที่ติดพิษก็จะสามารถลดเกราะฝั่งตรงข้ามได้เร็วกว่า การโจมตีหรือปืนธาตุไฟฟ้า จะช็อตศัตรูให้เคลื่อนที่ช้าลง หรือธาตุไฟก็จะทำความเสียหายต่อเนื่องด้วย

ส่วนเกมเพลย์หลักจะเป็นการเดินหน้าถล่มดันเจี้ยน มีมุมมองการเล่นแบบ FPS เท่านั้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ห้องใหญ่ ๆ ในแต่ละห้องก็จะมีศัตรูที่พร้อมจะฆ่าคุณให้ตายในการโจมตีที่หลากหลายรูปแบบ แต่เราเองก็มีความสามารถจากอาวุธที่เก็บมาและสกิลติดตัวของแต่ละตัวละครที่แทบจะแบ่งสายกันอย่างชัดเจน อยู่ที่ว่าคุณเลือกตัวละครอะไรไปลุย Gunfire Reborn จึงเป็นเกมถล่มดันเจี้ยนแบบ Roguelike ที่ท้าทายฝีมือผู้เล่น และมันเหยียบทับเส้นระหว่างความยากจนหัวร้อนกับความแฟร์แบบลงตัว

ระบบตัวละครกับสรรพสัตว์ทั้ง 3 (และมาอีกแน่ในอนาคต) และเล่นออนไลน์กับเพื่อนได้

อย่างที่บอกไปว่าตอนนี้ตัวเกมอยู่ในช่วง Early Access ดังนั้นตัวละครจึงยังมีเพียง 3 ตัว (หนึ่งในนั้นอัปเดตเข้ามาทีหลังด้วย) ปัจจุบันตัวละครทั้ง 3 ตัวคือ

  • Crown Prince จอมโจรแมวเหมียว : นักเดินทางจากต่างมิติที่มาพร้อมวิชาในการเล่นแร่แปรธาตุ สกิลติดตัวคือสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของศัตรูได้ระยะเวลาหนึ่ง และมี Energy Orb ช่วยโจมตีเสริม

 

  • Ao Bai สุนัขมือปืนจอมเถื่อน : สุนัขจอมโหดผู้เชี่ยวชาญการใช้อาวุธปืนและวัตถุระเบิด มีความสามารถในการใช้อาวุธคู่ และใช้ระเบิดสร้างความเสียหายมหาศาลกับศัตรูได้

 

  • Qing Yan ปักษาวายุจ้าววิทยายุทธ์ : เป็นตัวละครใหม่ล่าสุดที่อัปเดตเข้ามาทีหลัง มีความสามารถในการโจมตีระยะประชิดที่สูงมาก และมีสกิลผลักศัตรูให้กระเด็นถอยหลัง

โดยทั้ง 3 ตัวละครจะมาพร้อมกับ Skill Tree คนละชุด เมื่ออัปแล้ว จะส่งผลเพิ่มประสิทธิภาพใหม่ ๆ ให้แข็งแกร่ง และดีขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าพอมีตัวละครถึง 3 ตัว โหมดออนไลน์ที่เล่นได้สูงสุด 4 คนก็อาจจะเจอตัวซ้ำกันบ้าง

โหมดออนไลน์ของเกมนี้จะเป็นการต่อสู้ร่วมกันผ่านด่าน และศัตรูจะถูกปรับความยากให้แกร่งขึ้นตามจำนวนคน ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่า มากันเต็มทีมแล้วเกมจะง่าย ดีไม่ดีอาจหัวร้อน + ลายตากว่าเดิม เพราะสกิลอลังการเต็มแมปนี่ล่ะ

รองรับภาษาไทย และการอัปเดตใหม่ในอนาคต

ส่งท้ายด้วยสิ่งที่ใครหลายคนต้องการ คือการที่เมกนี้รองรับภาษาไทย แม้ว่าจะเป็นเกมเดินหน้ายิงแหลก แต่การมีภาษาไทยก็อาจทำให้เราเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น (ในเกมมีเนื้อเรื่องด้วยนะ) น่าเสียดายที่การแปลในตอนนี้ยังไม่ดีเท่าที่ควร บางส่วนก็เหมือนโยนลง Translate แปลออกมาเลย คำที่ใช้ สำนวนที่เรียบเรียงมาเลยดูแปลก ๆ ไปเสียหน่อย แต่ใครที่จะเล่นเกมนี้แบบภาษาไทย ปรับอ่านเนื้อเรื่องเอาก็พอ นอกจากนั้นแนะนำภาษาอังกฤษจะดีกว่า

นอกจากนั้นทีมงานยังมีแผนจะพัฒนาเกมให้เกมนี้กลายเป็น Full Game ภายในปี 2021 นี้ เพราะนับตั้งแต่วางจำหน่ายเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกมนี้ได้อัปเดตของใหม่เข้าไปมากมาย และปรับปรุงแก้ไขบัค และปัญหาการ Matchmaking ไปเยอะพอสมควรแล้ว

Gunfire Reborn เป็นอีกหนึ่งเกมม้ามืดที่ไม่มีใครพูดถึงเท่าที่ควร แต่สายแอ็คชั่นเดินหน้ายิง + ชอบความเป็น Roguelike นี่คืออีกเกมที่เราไม่อยากให้คุณพลาด และรอคอยตัวเกมเต็มกันว่า จะมีคอนเทนต์ที่จัดเต็มขนาดไหน

Gunfire Reborn หาเล่นได้วันนี้บน PC (Steam) ในราคา 209 บาทเท่านั้น เห็นว่าปัจจุบัน ทำยอดขายไปได้แล้ว 1 ล้านชุดเสียด้วย

Aisoon Srikum

Back to top