BY Aisoon Srikum
22 Oct 21 1:32 pm

Google เปิดเผยว่ามีบัญชีปลอมที่ถูกใช้ในการ ‘ฟิชชิ่ง’ หรือหลอกลวงผู้คนด้วยกว่า 15,000 บัญชี มุ่งเป้าหลอกลวงผู้ใช้ Youtube

4 Views

Google เปิดเผยเกี่ยวกับรายละเอียดของการฟิชชิ่ง หรือการหลอกลวงผู้คนบนโลกออนไลน์ด้วยหน้าอีเมล์และเว็บไซต์ปลอม โดยเกี่ยวข้องกับบัญชีปลอมกว่า 15,000 บัญชี และข้อความกว่าล้านข้อความถูกส่งไปหาเป้าหมาย

ความพยายามในการหลอกลวงหรือฟิชชิ่งนี้ เกิดขึ้นจากแฮคเกอร์หลายคน และทาง Google เผยว่ามีากรกู้คืนบัญชีแล้วกว่า 4,000 บัญชี นับตั้งแต่ปลายปี 2019 สาเหตุเพราะโดนฟิชชิ่งหลอกลวง ทางผู้โจมตีนั้น ไม่เพียงแต่พยายามหลอกให้ใส่รหัสผ่านลงในเว็บปลอมเท่านั้น แต่ยังพยายามแพร่กระจายมันออกไปให้มากที่สุด

ไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะชนว่าใครเป็นผู้จ้างแฮคเกอร์ แต่ฟอรั่มที่ถูกนำมาหลอกลวงนั้นใช้ภาษารัสเซียเพื่อโฆษณา และกลุ่มเป้าหมายในการหลอกลวงคือกลุ่มผู้ใช้งานที่มีบัญชี Youtube แทนที่จะเป็นเป้าหมายเดิม ๆ อย่างระบบคอมพิวเตอร์รัฐบาล หรือธนาคาร

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการเข้าถึงบัญชีโซเชียลมีเดียของผู้มีอิทธิพลทั้งหลายนั้น มีค่าไม่ต่างกันกับหน่วยงานสำคัญ ๆ ของประเทศนั้น แฮคเกอร์มักจะเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ Youtube โดยทำเป็นยื่นข้อเสนอโฆษณาที่ส่งเสริม VPN หรือโปรแกรมป้องกันไวรัส หรือซอฟต์แวร์อื่น ๆ หากมีการคลิกลิงค์ก็จะทำให้คอมพิวเตอร์ติดไวรัส และทำการขโมยคุกกี้และรหัสผ่านที่ใช้เข้าระบบต่าง ๆ

ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องระวังพอสมควร สำหรับการใช้งานโซเชียลมีเดียยุคนี้ ดังนั้นจำไว้เสมอว่า หากลิงค์ดูไม่น่าไว้ใจ หรือถูกส่งมาจากบุคคลไม่น่าไว้ใจ อย่าได้เผลอคลิกเป็นอันขาด

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top