BY DoctorYok
29 Dec 18 1:28 pm

George R.R. Martin เขียนนิยายผ่าน DOS มาโดยตลอด

8 Views

George R.R. Martin นักเขียนชื่อดัง ซึ่งพวกเรารู้จักกันดีในฐานะผู้ให้กำเนิดนิยายเรื่อง Game of Thrones และเขาทำงานในฐานะผู้สร้างสรรค์งานศิลปะผ่านตัวอักษรมา 10 กว่าปีแล้ว

George R.R. Martin เคยให้สัมภาษณ์ในรายการของพิธีกร Conan O’Brien ว่า เขาไม่ชอบใช้โปรแกรมประมวลคำอย่าง Microsoft Word อันที่จริง เขา “เกลียด” มันเลยแหละ เพราะโปรแกรมประยุกต์พวกนี้มีฟีเจอร์ตรวจและแก้คำผิด ซึ่งทำให้เขาเสียเวลามาก โดยคำแต่ละคำที่เขาเขียนก็มีแต่คำแปลก ๆ อย่างเช่น House of Targaryen หรือ Qohor การที่คำพวกนี้โดนตีเส้นแดงหรือโดนแก้โดยอัตโนมัติเป็นอะไรที่น่ารำคาญสำหรับเขาและนักเขียนนิยายแนวแฟนตาซีที่ต้องสรรตาคำแปลก ๆ มาเป็นชื่อสิ่งต่าง ๆ ตลอดเวลา

George R.R. Martin บอกว่าเขามีคอมพิวเตอร์สองเครื่อง เครื่องแรกเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ซึ่งเขาเอาไว้ใช้ทำงานทั่วไป เช่น เช็กอีเมล์หรือท่องเว็บไซต์ ส่วนคอมพิวเตอร์อีกเครื่องเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ซึ่งเขาใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้เขียนนิยาย โดยใช้ซอฟต์แวร์ตั้งแต่ช่วงปี 1980s อย่าง WordStar 4.0 ซึ่งทำงานบนระบบปฏิบัติการ DOS

George R.R. Martin กล่าวว่าชีวิตในแต่ละวันของเขาลุล่วงไปได้ เพราะโปรแกรมและคอมพิวเตอร์เก่า ๆ นี่แหละ โปรแกรมสมัยใหม่มันน่ารำคาญเกินไป เขาไม่ต้องการความช่วยเหลือ เขาไม่ต้องการให้ซอฟต์แวร์มาปรับตัวอักษรแรกให้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่อัตโนมัติ เขารู้ว่าต้องทำอย่างไร เขาใช้ปุ่ม Shift เป็น !

ซอฟต์แวร์ประมวลคำแบบ Minimal และไม่จุ้นจ้านจนเกินไปที่เป็นที่นิยมในหมู่นักเขียนในยุคนี้ ได้แก่ WriteRoom กับ ByWord แต่ George R.R. Martin ไม่สนว่าซอฟต์แวร์สมัยใหม่จะดีแค่ไหนหรือตอบโจทย์เขาหรือไม่ เขาพอใจกับอุปกรณ์สมัยก่อนและคงเป็นสิ่งที่เข้ากับวิธีการทำงานของเขาที่สุดแล้ว

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top