BY KKMTC
19 Jul 18 12:03 pm

Gearbox แซะตัวเอง เปิดรับสมัครงาน “ตรวจโค้ด” หลังเหตุพิมพ์ผิดตกตัว “A”

9 Views

โปรแกรมมิ่งเขียนเช็คโค้ด ไม่ใช่ซ่อมคอมนะ !

หลังจากชาวม็อดได้ค้นพบสาเหตุเกม Aliens: Colonial Marines ได้มีระบบ AI ที่สมองตื้นเป็นต้นเหตุทำให้เกมพังพินาศอย่างไม่มีชิ้นดี เพียงเพราะโค้ดของเกมผิดพลาดที่ลืมใส่ตัวอักษร “A” ตัวเดียว และข่าวนั้นเองเป็นเหตุที่ทีมผู้พัฒนา Gearbox Software ต้องหาวิธีอุดช่องโหว่เพื่อที่จะไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก โดยการรับสมัครงานในตำแหน่ง “โปรแกรมมิ่ง” ในรูปแบบเป็นกันเองสุด ๆ

ทีมผู้พัฒนา Gearbox Software ได้ประกาศเปิดรับสมัครพนักงานในตำแหน่ง “Programming Copy Editor” โดยคุณสมบัติหลักก็คือ ตรวจสอบโค้ตคอมพิวเตอร์จากการพิมพ์ด้วยมือทั้งหมด ซึ่งข้อความเปิดรับสมัครติดปักหมุดบนเว็บไซต์ Bamboo HR โดย Gearbox Software เอง
แต่ทว่ารายละเอียดข้อมูลของใบประกาศกลับให้ความรู้สึกไม่ค่อยเป็นทางการ ไม่มีความซีเรียส แต่ออกไปในเชิงเหมือนจิกกัดตัวเองซะมากกว่า โดยใบประกาศมีรายละเอียดดังนี้ (ที่มาของใบประกาศ : ที่นี่ )
Programming Copy Editor
Gearbox Software กำลังมองหาบุคคลที่มีความสามารถในด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ประเภท Full-Time
– หน้าที่รับผิดชอบ : ตรวจสอบโค้ดโปรแกรมมิ่ง แค่นั้นแหละ
– ทักษะ และประสบการณ์ที่คาดหวัง  : สนุกกับการตรวจหาโค้ด
-ทักษะ และประสบการณ์ที่ต้องการ : กดยืนยัน และรอเขียนแบบสอบถามที่อยู่ในใบสมัคร เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว
aliens-colonial-marines
และตลกที่สุดก็คือ เมื่อกดยืนยันว่าจะสมัครตำแหน่งนี้ แล้วได้รับใบสมัครงานของบริษัท ในช่วงบรรทัดสุดท้ายเขียนไว้ว่า “โปรดตอบกลับด้วยการวงกลมคำที่ถูกต้อง :  tether หรือ teather ซึ่งคำดังกล่าวเป็นโค้ดที่เป็นต้นเหตุทำให้สมอง AI ของเกม Aliens: Colonial Marines พัง เพียงเพราะเขียนผิดจาก teather เป็น tether
alien colonial marines
วิธีที่ดีที่สุดในการไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำอย่างได้ผล ก็คือ การตอกย้ำต่อสาธารณะชน ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่า Gearbox Software ได้ประกาศใบสมัครงานในลักษณะประชดตัวเอง เพื่อที่จะเป็นบทเรียนให้กับทีมงาน และเป็นการแสดงยอมรับความผิดพลาด
มองผ่าน ๆ อาจจะมองว่าไม่มีความจริงจัง แต่ถ้ามองลึก ๆ หรือรับรู้เบื้องหลัง เป็นการบอกว่าทีมงานรู้สึกผิดไปแล้วจริง ๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีมากครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top