BY Nuttawut Apiratwarakul
2 Aug 14 2:51 pm

Gearbox ยืนยันตูไม่ผิด! หลังโดนฟ้องเหตุเกม Alien กากเกินทน

6 Views

สำหรับเกมเมอร์โชคร้ายที่หลงลงทุนไปกับเกม Alien: Colonial Marines คงจะรู้ดีว่าตัวเกมนั้นย่ำแย่ขนาดไหน นำไปสู่การฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลที่ล่าสุด Gearbox ออกมาให้ปากคำยืนยันว่าทางค่ายไม่ผิดและไม่สมควรถูกฟ้องด้วยประการทั้งปวง 

aliens-marines

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเกม Alien: Colonial Marines สร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นดราม่าครั้งใหญ่ของวงการหลังตัวเกมออกมาคุณภาพย่ำแย่เป็นเหตุให้เกิดการฟ้องร้องทีมพัฒนา Gearbox และ Sega ผู้จัดจำหน่าย โดยใจความหลักที่ทั้งสองโดนเล่นงานก็คือการ “โฆษณาอันเป็นเท็จ”  เพราะ Trailer ที่จัดแสดงในงาน E3 นั้นเทพเกินตัวเกมจริงๆที่ออกวางจำหน่าย

ล่าสุด Gearbox ได้ยื่นคำร้องต่อศาลโดยบอกว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้นไร้หลักฐานและ Gearbox ควรถูกถอดชื่อออกจากการเป็นผู้ต้องรับผิดชอบในการฟ้องร้องครั้งนี้

Steve Gibson ประธานฝ่ายการตลาดของ Gearbox เขียนไว้ในคำร้อง

ในระหว่างการพัฒนาตัวเกม Gearbox ได้จ่ายเงินช่วยเหลือ Sega ในการเป็นทุนพัฒนาตัวเกมให้เสร็จ รวมแล้วเป็นเงินหลายล้านเหรียญ ซึ่งทั้งหมดไม่เคยมีการถูกคืนมาแม้แต่นิด  Gearbox ไม่เคยได้รับเงินส่วนแบ่งจากการขายเกม Alien: CM หรือได้รับส่วนแบ่งใดๆทั้งสิ้นจากการขายโดย Sega

นอกจากนั้น Gearbox ยังออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่าเกม Alien เป็นผลงานสัญญาแบบจ้างพัฒนาโดยมี Sega เป็นหัวเรือใหญ่ ทีมงาน Gearbox ไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้นในการโฆษณาและการตลาดของตัวเกม ยิ่งไปกว่านั้น Gearbox ยังยืนยันว่า Sega พึงพอใจกับผลงานตลอดช่วงระยะเวลาที่ตัวเกมถูกพัฒนา ” Sega รับรองและเห็นด้วยกับตัวเกมในทุกๆช่วงที่ Gearbox ส่งรายงานความคืบหน้าของการพัฒนาไปให้ ซึ่งสุดท้าย Gearbox ก็ทำและส่งผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ให้แก่ Sega ซึ่ง Sega ยอมรับโดยสมบูรณ์

ดราม่าครั้งนี้คงต่อดูกันต่อไปยาวๆ เพราะช่วงแรกที่เกมออกมาก็มีกระแสข่าวว่าความล้มเหลวทั้งหมดเกิดจากการที่ Gearbox ตัดสินใจจ้างทีมงานภายนอกมาพัฒนาตัวเกมแทนที่จะทำเองเพื่อจะได้เอาเวลาไปสร้างเกม Borderlands 2

งานนี้เรื่องในศาลไม่ว่าจะจบแบบไหนสุดท้ายบอกได้อย่างเดียวว่าเจ็บกันทุกทาง ทั้งเกมเมอร์ Gearbox และ Sega จ้า

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top