BY Aisoon Srikum
16 Jul 21 12:53 pm

Gabe Newell คาดหวังว่า Steam Deck จะขายได้ถึง 1 ล้านเครื่อง แต่ราคาตัวเครื่องอาจเป็นอุปสรรคสำคัญ

6 Views

เปิดตัวกันไปเรียบร้อยแล้วและได้รับการจับตามองจากแฟนเกมกันเป็นอย่างมาก สำหรับ Steam Deck เครื่องเล่นเกมพกพาจาก Steam

จากรายละเอียดเบื้องต้นจะเห็นว่าตัวเครื่องมีทั้งหมด 3 ขนาดความจุและราคาต่างกันไป เริ่มต้นที่ 13,000 บาท ไปจนถึง 21,000 บาท (คำนวณจากหน่วยเงินดอลลาร์) ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้เล่นทั่วไปที่คิดว่าราคามันอาจจะแพง แต่บอสใหญ่แห่ง Valve อย่าง Gabe Newell เองก็คิดเช่นนั้นด้วย

ในการให้สัมภาษณ์กับทาง IGN นั้น Gabe Newell เผยว่า ราคามันค่อนข้างจะโหดไปหน่อย แต่เพราะพวกเขาต้องหาจุดสมดุลระหว่างราคากับประสิทธิภาพ ซึ่งประสิทธิภาพถือเป็นข้อกังวลอันดับแรกของ Valve ในการสร้าง Steam Deck

ผมอยากจะหยิบมันขึ้นมาแล้วพูดว่า โอ้ มันเจ๋งมาก เร็วด้วย แต่พอเห็นราคาแล้ว มันก็เป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวด แต่สิ่งแรกที่เราคิดคือประสิทธิภาพและประสบการณ์การเล่น มันเป็นข้อจำกัดที่ใหญ่ที่สุดของเราเลย

  • Gabe Newell

แต่แม้ว่ามันจะมีราคาเครื่องที่สูง แต่ Gabe Newell ก็คาดหวังเอาไว้ว่ามันจะทำยอดขายได้เกิน 1 ล้านเครื่อง และอาจสร้างหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงผู้ผลิตเกมรายอื่น ๆ ก็จะเข้าร่วมได้ และมันจะมีประโยชน์ในระยะยาวอย่างแน่นอน

การมาของ Steam Deck ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ว่าเครื่องจะออกมาเป็นแบบไหน และหากมันเวิร์ค แนวทางการเล่นเกมของคนยุคใหม่อาจจะเปลี่ยนมาเป็น Handheld กันมากขึ้นหรือไม่ นี่คือสิ่งที่เราต้องรอหาคำตอบกันในอนาคตอันใกล้นี้

Steam Deck จะเปิดจองในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ และเริ่มจัดส่งภายในเดือนธันวาคม ส่วนของประเทศไทยอาจจะต้องรอคอยกันต่อไปก่อนในตอนนี้

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top