BY Zreast
7 Mar 21 2:54 pm

FIFA 21 อาจถูกจัดเป็นเรต 18+ ในประเทศเยอรมนี เพราะเกมมีการจ่ายเงินเพื่อซื้อ Loot Box

5 Views

ประเด็นเรื่อง Loot box ในวงการเกมยังคงเป็นที่ถกเถียงมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อมันเป็นเกมของ EA ที่มักตกเป็นเป้าเพ่งเล็งอยู่เสมอ เช่นเดียวกันกับครั้งนี้ที่ประเทศเยอรมณีอาจจัดเรต 18+ ให้กับแฟรนไชส์เกมดังอย่าง FIFA

สำหรับประเทศในยุโรปอย่างเบลเยี่ยมหรือเนเธอร์แลนด์ ระบบ Loot box นั้นถูกควบคุมอยู่ภายใต้กฎหมายแล้ว และดูเหมือนมันก็จะเกิดขึ้นกับเยอรมันด้วยเช่นกัน ที่จะต้องมีข้อบังคับให้กับเกมที่มีระบบดังกล่าว

สื่อดังของเยอรมณีอย่าง Der Spiegel รายงานว่าทางการเพิ่งผ่านร่างกฎหมายปกป้องเยาวชน ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญกับวงการวิดีโอเกมในประเทศ โดยเฉพาะกับระบบ Loot box

“ตัวกฎหมายพูดถึงความเสี่ยงจากระบบที่มีความคล้ายคลึงกับการพนัน. ด้วยร่างกฎหมายใหม่ฉบับนี้ ทางรัฐบาลต้องการจะทำให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจ่ายเงินเพื่อซื้อสิ่งดึงดูดใจในวิดีโอเกมได้”

จากรายงาน อาจไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ Loot box เท่านั้น แต่เป็น Microtransaction ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะ DLC, สกิน, Battle Pass หรือเนื้อหาอื่น ๆ ของเกมที่ต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่ม

นอกเหนือจากเรื่องนี้ สื่อ Spiegel ยังรายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีผลไปยังการจัดเรตจำกัดอายุของผู้เล่นด้วย

“เกมออนไลน์หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่ใช้ระบบ Loot box หรืออะไรก็ตามที่ใกล้เคียงกัน จะต้องถูกจัดให้อยู่ในเรตสำหรับผู้เล่นอายุ 18 ปีขึ้นไป”

ในประเทศส่วนใหญ่ เกมกีฬาอย่าง FIFA นั้นไม่มีการจำกัดอายุ เนื่องจากเป็นเพียงแค่เกมแนวจำลองการเล่นฟุตบอลเท่านั้น แต่ด้วยกฎหมายปกป้องเยาวชนก็อาจส่งผลให้เกมนี้ถูกจำกัดอายุที่ระดับสูงสุดเท่าที่มี ขณะที่รายละเอียดว่าจะมีเกมใดที่โดนผลกระทบอีกบ้างนั้น คาดว่าจะมีการเปิดเผยออกมาต่อไป

ที่มา : Ginx.tv

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top