BY StolenHeart
15 Sep 20 3:32 am

Facebook Gaming เตรียมเปิดให้ Partner ใช้เพลงที่มีลิขสิทธิ์ในระหว่างการสตรีมได้

7 Views

ถือเป็นข่าวใหญ่ที่น่าจะทำให้แพลตฟอร์ม Facebook Gaming ก้าวนำคู่แข่งคนอื่น ๆ ไปได้หลายก้าวทีเดียว เพราะปัญหาหนึ่งที่เหล่าสตรีมเมอร์หลายคนเจอคือเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงที่เปิดในระหว่างการถ่ายทอดสดและทำให้คลิปต้องถูกปิดเสียงหรือลบไป แต่ปัญหานี้กำลังจะถูกแก้ไขแล้วสำหรับผู้ที่ทำการ Live Stream ผ่านทางแพลตฟอร์ม Facebook Gaming

โดยในวันนี้ทาง Facebook Gaming ได้ประกาศยืนยันว่า พวกเขาเตรียมที่จะให้เหล่า Streamer ที่เป็น Partner กับพวกเขา สามารถใช้เพลงที่มีลิขสิทธิ์ในระหว่างการ Streaming ได้ เพื่อแก้ปัญหาในการถูกร้องเรียนในเรื่องของลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการถ่ายทอดสด ซึ่งตัวแทนของทาง Facebook ให้เหตุผลว่า ตัวของเพลงนั้นเป็นสิ่งที่เล่นอยู่ในด้านหลังของการ Live Stream ไม่ใช่ส่วนหลักที่ถูกเผยแพร่ ซึ่งเสียงของ Streamer นั้นจะต้องดังกว่าเสียงเพลงที่อยู่ด้านหลัง หรือก็คือเป็น”เสียงที่อยู่เบื้องหน้า” นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ข้อยกเว้นนี้ไม่ได้ครอบคลุมถึงเพลงทุกเพลงที่มีลิขสิทธิ์บนโลกนี้ เพราะบางเพลงยังถูกห้ามไม่ให้ใช้ในการ Live Stream อยู่เช่นเดิม และถ้าหากเพลงที่ใช้นั้นเป็นเพลงที่ถูกห้าม ก็จะมีคำเตือนขึ้นมาว่าเพลงที่ใช้นั้นติดลิขสิทธิ์อยู่เช่นเดิม ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าเพลงใดที่ถูกห้ามไม่ให้ใช้บ้าง

อย่างที่กล่าวไปว่าถ้าหาก Facebook Gaming สามารถทำได้ ก็จะนำคู่แข่งในแพลตฟอร์มอื่นไปได้หลายก้าวทีเดียว และปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแต่ก่อนก็จะเบาบางลงไปด้วย

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top