BY DoctorYok
21 Sep 18 1:39 am

Facebook Dating เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ !

8 Views

คนไม่มีคู่เตรียมตัวสละโสด เพราะ Facebook เปิดให้ผู้ใช้งานทดสอบฟีเจอร์ Facebook Dating อย่างเป็นทางการแล้ว ประเดิมที่แรกในประเทศโคลัมเบีย และอาจขยายพื้นที่ให้บริการหากประสบความสำเร็จ

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Facebook ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ Facebook Dating ในงาน F8 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในตอนนี้ การนัดเดทผ่าน Facebook ได้กลายเป็นความจริงเรียบร้อยแล้ว และกำลังเปิดให้ผู้ใช้งานในประเทศโคลัมเบียทดสอบระบบเป็นกลุ่มแรก

สิ่งที่ทำให้ Facebook Dating แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง Hinge และ Tinder คือ Facebook Dating จับคู่ผู้ใช้งานเข้าด้วยกันผ่านความสนใจที่ตรงกัน การเข้าร่วมอีเว้นท์ที่เหมือนกัน หรือการเป็นสมาชิกในกลุ่มเดียวกัน แทนที่การตัดสินคนจากรูปโปรไฟล์เพียงเสี้ยววินาทีแล้วปัดซ้ายขวา ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหัวใจหลักของ Facebook Dating คือการกระตุ้นให้ผู้คนออกมาทำกิจกรรมข้างนอกและมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ และสร้างความผูกพันผ่านการใช้ชีวิตร่วมกัน

Facebook Dating เปิดให้ใช้งานในแพลตฟอร์ม Mobile Application เท่านั้น และยังไม่มีแผนที่จะพัฒนาการใช้งานผ่านเว็บไซต์ ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้ผ่าน ☰ ตรงบริเวณมุมขวาล่างของหน้าจอ และจำกัดการใช้งานไว้เฉพาะผู้ใช้งานที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

Facebook Dating จะแยกโปรไฟล์การใช้งานออกมาสำหรับฟีเจอร์นี้โดยเฉพาะ โดยระบบจะดึงเพียงแค่ชื่อและอายุมาใช้เป็นข้อมูลหลักเพื่อความเป็นส่วนตัวในด้านข้อมูลของผู้ใช้งาน สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องกรอกเพิ่มเติมคือคำโปรยแนะนำตัวและความสนใจ

คุณสามารถใส่รูปโปรไฟล์สำหรับ Facebook Dating ได้ถึง 12 รูปเพื่อเสริมให้ตัวตนของคุณน่าสนใจ และคุณต้องตอบคำถามอีกนิดหน่อยเพื่อเป็นข้อมูลให้ระบบนำไปวิเคราะห์ และจับคู่คุณกับคนที่ (คาดว่าจะ) ใช่ของชีวิต

ระบบ Facebook Dating จะคัดเพื่อนของคุณออกจากรายชื่อการจับคู่เพื่อป้องกันการเขินอาย แต่ก็มีโอกาสที่คุณอาจจะถูกจับคู่กับเพื่อนของเพื่อนของคุณแทน (Friends of Friends) ถ้าคุณบล็อคใครสักคน เขาก็จะถูกคัดออกจากรายชื่อคนที่ใช่เช่นกัน แต่ถ้าคุณ Unfriended แฟนเก่าคุณ โปรไฟล์ของเขาหรือเธอก็จะปรากฏในรายชื่อจับคู่ของคุณ จนคุณตกใจเซหงายหลังเพราะความหลังมันช้ำใจ (ยกเว้นคุณอยากขอคืนดีนะ)

นอกเหนือจากข้อมูลที่ระบุไว้ข้างต้น การจับคู่ของ Facebook Dating พิจารณาจากหลากหลายปัจจัย อย่างเช่น สถานที่ปัจจุบัน เพจที่ถูกใจ เพื่อนร่วมกัน เป็นต้น ทีเด็ดคือผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความไปหาโปรไฟล์ที่ชอบได้โดยตรง และผู้รับข้อความก็สามารถส่งข้อความตอบกลับได้ในทันที (จะได้รู้ดำรู้แดงกันไปเลยว่านกไม่นก !) โดยไม่จำเป็นต้องแมตช์กันก่อน

Facebook ไม่ใช่แอปพลิเคชั่นแรกที่จับคู่ผู้คนผ่านอีเว้นท์ที่เคยไปร่วมกัน Coffee Meets Begel กับ Tinder ต่างเคยใช้ระบบนี้มาก่อนแล้ว แต่สิ่งที่ Facebook ได้เปรียบคู่แข่งคือจำนวนผู้ใช้งานที่มากถึง 2.2 พันล้านคน สร้างโอกาสให้ผู้คนได้รู้จักและพบเจอกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการทดสอบระบบขั้นต้นเท่านั้น Facebook ยังคงต้องปรับปรุง Algorithm กันต่อเพื่อสร้างสูตรที่ดีสุดของการจับคู่ผู้คนให้รักกันยืนยาว ถ้า Facebook Dating ประสบความสำเร็จในโคลัมเบีย บริษัทจะขยายพื้นที่ให้บริการออกไปถึงประเทศอื่น หรืออาจสร้างแอปพลิเคชั่นแยกของ Facebook Dating ออกมาโดยเฉพาะ

Nathan Sharp ผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์ของ Facebook เอ่ยอย่างแน่วแน่ว่า “ความตั้งใจของเราคือพัฒนา Facebook ให้เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีที่สุด” และเราจะเดินหน้าต่อไปเพื่อทำให้ Facebook เป็นตัวกลางในการสร้างสังคมที่ยอดเยี่ยม

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top