BY StolenHeart
31 Mar 19 12:46 pm

Facebook กำลังมองหาข้อจำกัดแก่บุคคลในการ Live หลังเกิดเหตุกราดยิงในนิวซีแลนด์

7 Views

เรียกได้ว่าเหตุกราดยิงในมัสยิดที่ประเทศนิวซีแลนด์นั้นสร้างแรงกระตุ้นให้กับผู้ให้บริการ Social Network อย่าง Facebook อย่างมาก เพราะผู้ก่อเหตุได้ทำการ Live สดออกอากาศการกระทำอย่างอุกอาจของเขาไปทั่วโลกนั่นเอง จนในที่ตอนนี้ทาง Facebook ก็เตรียมหามาตรการใหม่ในการจำกัดสิทธิในการ Live ในบางบุคคลแล้ว

Sheryl Sandburg COO ของ Facebook ได้แจ้งผ่านทาง Blog ใน Instagram ว่าเหตุการณ์กราดยิงในนิวซีแลนด์นั้นว่าเป็นการกระทำของปีศาจที่ไร้ความเป็นมนุษย์ ซึ่งในเวลานี้เธอได้มองหามาตรการป้องกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งทาง Facebook ก็ได้ดำเนินการลบวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้กว่า 1.5 ล้านคลิปออกไปจากระบบแล้ว

โดยมาตรการอื่น ๆ ที่เธอพูดถึงก็คือการวางเงื่อนไขในการ Live ผ่านทาง Facebook ที่กำลังมองหาหนทางที่เข้มงวดมากขึ้น เช่นการจำกัดสิทธิ์ของผู้ที่ฝ่าฝืนกฏมาตรฐานทางชุมชนของ Facebook รวมไปถึงเพิ่มฐานข้อมูลของสิ่งที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงเข้าไปเพื่อให้การตรวจจับและค้นหาวิดีโอที่มีความรุนแรงได้รวดเร็วมากขึ้น

นอกจากนั้นยังมีมาตรการอื่น ๆ ก็คือการนำความเกลียดชังออกไปจาก Facebook ซึ่งก็ได้มีการแบนกลุ่มบัญชีที่โพสและเอนเอียงไปทางเหยียดชาติแบบรุนแรง และป้องกันการค้นหาที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเป็นมาตรการใหม่ที่ทาง Facebook ได้วางเอาไว้ และเพิ่มมาตรการในการเยียวยาของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ร้ายต่าง ๆ เพื่อให้สภาพจิตใจกลับมาเป็นปกติอย่างเร็วที่สุด

น่าเสียดายที่ตอนนี้ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าจะมีวิธีอะไรในการป้องกันเหตุเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยยังคงมีแค่วิธีคร่าว ๆ ตามที่กล่าวไปแล้วเท่านั้น ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่า Facebook จะมีวิธีการจัดการเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไรครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top