BY TheStarrySky
17 Dec 20 1:54 pm

Esports เตรียมกลับมาอีกครั้งอย่างเป็นทางการใน Asian Games 2022

11 Views

Esports เตรียมกลับมาอีกครั้งอย่างเป็นทางการใน Asian Games 2022 โดยมาคราวนี้จะเป็นกีฬาเต็มรูปแบบ ชิงเหรียญรางวัลเทียบเท่ากีฬาจริง เตรียมพบกันที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

ถือเป็นข่าวดีที่วงการ Esports จะก้าวไปอีกระดับในแวดวงกีฬา เมื่อที่ประชุมสมัชชาสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ครั้งที่ 39 มีข้อสรุปว่า Breakdancing และ Esports จะได้รับการอนุมัติให้มีอยู่ใน Hangzhou Asian Games 2022 อย่างเป็นทางการ และมีศักดิ์เทียบเท่ากีฬาจริง ๆ โดยไม่ได้เป็นกีฬาสาธิตเหมือนครั้ง Asian Games 2018 อีกต่อไป

นั่นทำให้การแข่ง Esports ของหางโจวเกมส์ จะเป็นการแข่งขันชิงเหรียญฯ อย่างแท้จริง ซึ่งจะถูกนับเป็นเหรียญรางวัลของประเทศที่ชนะด้วย โดยที่ Esports จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม intellectual titles ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับหมากรุก ส่วน Breakdancing จะถูกจัดอยู่ในหมวด dance sport อย่างไรก็ตาม รายชื่อของเกมที่จะใช้ในการแข่งนั้นยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ Esports ปรากฏในการแข่งขันกีฬานานาชาติครั้งแรกที่ Asian Games 2018 “จาการ์ตาเกมส์” ในลักษณะของสาธิตที่เหรียญรางวัลจะยังไม่ถูกนับเข้าไปกับเหรียญฯ รวมของแต่ละประเทศ มีการแข่งขันกันใน 6 เกม ได้แก่

  • Arena of Valor
  • Clash Royale
  • Hearthstone
  • League of Legends
  • Pro Evolution Soccer
  • StarCraft II

ซึ่งครั้งนั้น จีนเป็นจ้าวเหรียญทองโดยการชนะในเกม Arena of Valor และ League of Legends แต่เนื่องจากการแข่งขันเกมในตอนนั้นยังถือว่าใหม่มาก ทำให้การแข่งขันไม่สามารถ่ายทอดสดในประเทศได้เนื่องจากติดข้อห้ามของสำนักงานบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติที่ไม่อนุญาตให้ Esports ออกอากาศทางทีวีของรัฐ จึงเชื่อว่าใน Asian Games 2022 ที่จัดขึ้นในจีนเอง ก็น่าจะมีการทบทวนในส่วนกฏที่เกี่ยวข้องนี้อีกครั้ง

Asian Games เป็นการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย มีการจัดขึ้นในทุก ๆ สี่ปี บริหารจัดการแข่งขันโดยสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (Olympic Council of Asia; OCA) ภายใต้การรับรองของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee; IOC) ซึ่งมีชนิดกีฬาถึง 44 ประเภท ทำให้เป็นการแช่งขันกีฬาที่มีขนาดใหญ่รองจากกีฬาโอลิมปิกเท่านั้น

โดยไทยเป็นเจ้าภาพ Asian Games ครั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2541 และได้ส่งนักกีฬา Esports ลงแข่งสาธิตเมื่อปี 2018 ด้วยในสามเกม ได้แก่ AoV, Hearthstone, และ StarCraft II ซึ่งในปี 2022 ที่จะถึง ก็เชื่อว่าไทยจะยังมีเวลามากพอในการคัดเลือกและฝึกฝนนักกีฬาสำหรับร่วมชิงชัยกันอีกครั้ง ก็ขอให้ทุกคนเอาใจช่วยและร่วมกันพัฒนาวงการ Esports ของไทยกันต่อไป

ที่มา esportsobserver.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top