BY KKMTC
21 Nov 22 12:34 pm

Epic กล่าวหา Google จ่ายเงินให้ Activision Blizzard ที่ 360 ล้านเหรียญฯ เพื่อหยุดพัฒนาแอปที่เป็นคู่แข่ง ล่าสุด ออกมาปฏิเสธแล้ว

8 Views

Reuters รายงานจากสำเนาของคดีความระหว่าง Epic Games ที่ยื่นฟ้อง Google ครั้งแรกในปี 2020 ข้อหาพยายามผูกขาด หลังนำ Fortnite ออกจาก Play Store อ้างว่า Google ได้จ่ายเงินให้ Activision Blizzard ที่ 360 ล้านเหรียญฯ ในระยะเวลา 3 ปี เพื่อหยุดพัฒนาแอปที่เป็นคู่แข่ง

นอกจากนี้ ในเอกสารชี้ว่า Google ก็ยินยอมที่จะจ่ายเงินให้ Tencent เป็นจำนวน 30 ล้านเหรียญฯ ในเวลา 1 ปีด้วยเหตุผลเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Lulu Cheng Meservey ตำแหน่ง EVP ของ Activision Blizzard ออกมาโต้กลับว่าคำกล่าวหาของ Epic Games ไม่เป็นความจริง Google ไม่เคยติดต่อกับบริษัท เพื่อมอบข้อเสนอหยุดพัฒนาแอตามคำกล่าวอ้าง นอกจากนี้ ทีมงานได้ทำการยื่นเอกสาร และคำให้การหักล้างที่เป็น “เรื่องไม่สมเหตุสมผล” ในครั้งนี้แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 บริษัท Google (ร่วมกับ Apple) ถูกฟ้องจาก Epic Games ข้อหาพยายามผูกขาดธุรกิจสโตร์มือถือ รวมถึงเรียกร้องให้ระบบ Android เป็นระบบเปิด “ที่ให้ผลประโยชน์ต่อนักพัฒนา กับผู้บริโภคทุกคนอย่างแท้จริง” โดย Epic วิจารณ์ว่า Google เคยเป็นทีมสร้างนวัตกรรมล้ำ ๆ และมีคติประจำใจว่า “อย่าเป็นปีศาจร้าย” แต่เวลาผ่านไป Google กลับกลายเป็นปีศาจร้าย ด้วยการทำการตลาดแบบผูกขาด ด้วยการเก็บส่วนแบ่ง 30% จากนักพัฒนา หากนำผลิตภัณฑ์มาวางขายผ่าน Play Store

ส่วนทาง Google ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างครั้งนี้ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top