BY KKMTC
23 Apr 24 12:47 pm

EA Japan วิจารณ์ CERO ว่าไม่ยุติธรรม หลังแบน Dead Space แต่ปล่อยให้ขาย Stellar Blade ทั้งที่มีเนื้อหาเลือดสาดเหมือนกัน

114 Views

Shaun Noguchi ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของ EA Japan ได้โพสต์บ่นและวิจารณ์ CERO องค์กรจัดเรตเกมของญี่ปุ่นที่ไม่ยอมให้วางจำหน่ายเกม Dead Space Remake เวอร์ชันคอนโซล แต่ปล่อยให้เกม Stellar Blade วางจำหน่ายตามปกติ ทั้งที่ทั้งสองเกมนำเสนอเนื้อหาความรุนแรงและเลือดสาดเหมือนกัน

“นี่มันหมายความว่าอย่างไรกัน CERO ?”

“CERO คุณบอกว่า Dead Space มันไม่ดี เพราะเกมของเราโชว์ชิ้นส่วนอวัยวะภายในที่เสียหาย แต่ในภาพนี้ [Stellar Blade] คุณจะเห็นว่าเกมนี้ได้นำเสนอความรุนแรงแบบจัดเต็ม”

ภาพจากโพสต์ของ Noguchi

Noguchi กล่าวเพิ่มเติมว่าโพสต์นี้ไม่ได้เป็นการโจมตี Stellar Blade และยอมรับว่าเกมนั้นสนุกมาก แต่เป็นการวิจารณ์องค์กร CERO ที่มีกระบวนการตรวจสอบเกมที่ “กำกวม” และขาดความชัดเจน จนทำให้หลายเกมถูกเซนเซอร์เนื้อหาด้วยเหตุผลแปลก ๆ หรือทำให้บางเกมไม่สามารถวางจำหน่ายในญี่ปุ่นได้

“เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ผมต้องบอกว่าโพสต์นี้ไม่ได้เป็นการโจมตีเกม Stellar Blade นะ มันเป็นเกมที่สนุกจริง ๆ และผมแนะนำให้ซื้อมาเล่น นี่เป็นแค่การบ่นเฉย ๆ เกี่ยวกับความกำกวมของกระบวนการตรวจสอบเนื้อหาเกมของญี่ปุ่น” – Shaun Noguchi กล่าว

การวิจารณ์ CERO ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก SHIFT UP ยืนยันว่าเกม Stellar Blade ทุกภูมิภาคจะไม่มีการเซนเซอร์เนื้อหา และล่าสุด CERO ได้จัดเรตเกมดังกล่าวอยู่ที่ CERO D หรือเกมเหมาะสำหรับอายุ 17 ปีขึ้นไป

Stellar Blade ออกวางจำหน่ายวันที่ 26 เมษายนนี้ในระบบ PlayStation 5 เท่านั้น

ที่มา: VGC

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top