BY Zreast
10 May 24 12:25 am

“Devolver Digital” ผู้จัดจำหน่ายเกม เชื่อมั่นกับการขายเกมเต็ม ๆ ไปก่อน แล้วค่อยลงบริการรายเดือนทีหลัง

223 Views

“Devolver Digital” ผู้จัดจำหน่ายที่ขึ้นชื่อว่าเก่งกาจในเรื่องการมองหาเกมอินดี้คุณภาพดี ออกมาเปิดเผยแนวทางว่าพวกเขาเชื่อมั่นกับการขายเกมด้วยราคาเต็ม ๆ ไปก่อน แล้วค่อยนำเกมไปลงบริการสมัครสมาชิกรายเดือน (เช่น Game Pass) ทีหลัง

โดยคุณ Nigel Lowrie, ผู้ร่วมก่อตั้ง Devolver Digital ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับสื่อ Gamesindustry.biz เอาไว้ โดยเขาเข้าใจดีว่าตอนนี้บรรดาบริการสมัครสมาชิกฯ นั้นมีฐานผู้ใช้สูงมาก ๆ และแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องดีในมุมผู้บริโภค แต่ในมุมของผู้จัดจำหน่ายและคนสร้างเกม ก็แน่นอนว่าจะต่างไปนิดหน่อย

“ในมุมของนักพัฒนา, คราวนี้คุณจะต้องโน้มน้าวผู้คนให้นำเงินมาซื้อเกมของตัวเอง แทนที่จะเล่นกับบริการเหล่านี้ซึ่งมีเกมอยู่ 100 หรือ 200 เกม”

“มันก็เลยเป็นปัญหาอยู่นิดหน่อยเหมือนกัน”

ซึ่ง Devolver Digital ก็แสดงจุดยืน ณ เวลานี้ไว้ก่อน ว่า

“พวกเรายังคงเชื่อมั่นกับการวางจำหน่ายเกมไปก่อน, เพราะกว่า 15 ปีที่ผ่านมา, เรารู้ว่ามีกลุ่มคนเล่นที่รอซื้อเกมเหล่านี้อยู่จริง ๆ”

“และเรามองบรรดาบริการสมัครสมาชิกฯ เอาไว้ว่าเป็นการเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่ใหญ่กว่า, ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้สนใจจะซื้อเกมในราคา 40, 30 หรือ 20 เหรียญฯ แต่ก็มีบ้างที่อยากซื้ออยู่เหมือนกัน, บางทีก็อาจจะซื้อพวกสกินหรืออะไรสักอย่างก็ได้ เรามองว่านี่คือกลุ่มผู้เล่นขนาดใหญ่ และผมก็หวังว่านี่คือทางที่อุตสาหกรรมเกมจะมุ่งหน้าไป”

อย่างไรก็ตาม ทาง Devolver Digital ก็ไม่ได้ถึงกับตั้งกฎเหล็กไว้ขนาดนั้น เกี่ยวกับเรื่องการนำเกมไปลงบริการสมัครสมาชิกฯ ตั้งแต่วันแรก

“พวกเราไม่ได้ปิดโอกาส ในเรื่อง Day One กับบริการสมัครสมาชิกเหล่านี้”

“มันขึ้นอยู่กับลักษณะของเกม และกลุ่มเป้าหมายที่เรามองไว้ด้วย ทั้งนี้เกมส่วนใหญ่ของเรา ก็จะขอเน้นไปที่การวางขายเป็นชุด ๆ ไปก่อน”

คุณ Lowrie กล่าวปิดท้ายกับประเด็นนี้

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top