BY Aisoon Srikum
15 Nov 22 2:27 pm

Demo เกม Superman ที่สร้างด้วย Unreal Engine 5 ถูกขโมยไปขายบน Steam ในราคา 11$

14 Views

หลังจากที่ Unreal Engine 5 ถูกปล่อยตัวออกมา ก็มีหลายคนนำเอาไปต่อยอด เป็น Tech Demo มากมาย

หนึ่งในนั้นคือ Demo ที่ทำให้เราได้สัมผัสการเป็นวีรบุรุษเหล็กอย่างซูเปอร์แมนใน A Superman Style Flight Experience (UE5) ที่สร้างขึ้นโดย Tyson Butler-Boschma จาก Toybox Games

ใน Demo นี้ มีการใช้ Asset เมืองจาก The Matrix Awakens ของ Epic Games เพื่อสร้างเป็นเกม Sandbox ที่เราจะได้บินไปมาแบบ Superman ได้อย่างอิสระ มันถูกปล่อยออกมาเมื่อเดือนเมษายน และเปิดให้เล่นฟรีผ่าน itch.io

แต่แล้วเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน Tyson ได้รับการแจ้งเตือนว่า Hero Game Studios ได้นำผลงาน Demo ของเขาไปวางขายบน Steam ในชื่อ Heroes City Superman Edition ในราคา 10.99$

Tyson ได้ออกมาผู้ติดตามบน Twitter ของเขา ว่าให้ช่วยกัน Report ไปยังระบบ Steam แต่ตัวเกมก็ยังคงขายต่อไป และเมื่อเขาไปแจ้งเตือนในฟอรั่มของตัวเกมก ็ถูกทาง Hero Game Studios แบน เขาจึงลงทุนจ่ายเงินซื้อเกมเพพื่อนำมาเขียนรีวิวชี้แจงให้แฟนเกมทั่วไปได้เข้าใจกัน

เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ผมยอมซื้อเกมนี้ เพื่อดูว่ามันคือเกมที่ผมทำขึ้นมาไหม แล้วผมก็ยืนยันเรื่องนี้ได้ ผมเจอด่านที่ผมสร้างมันขึ้นมา ผมเจอข้อความที่ผมทำไว้ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ถ้าพวกเขาเอามันไปปล่อยฟรี ๆ บน Steam ผมจะไม่สนใจอะไรเลย แต่พวกเขากำลังขายมัน เรียกร้องให้แฟน ๆ จ่ายเงิน โดยใช้เรื่องโกหกล้วน ๆ และลากชื่อผมไปเกี่ยวข้องด้วย

  • Tyson Butler-Boschma

แต่เรื่องราวยังไม่จบ เพราะทาง Hero Game Studios ออกมาสวนกลับว่าเขาไม่ได้ขโมย และอ้างว่า Tyson คือหนึ่งในอดีตผู้พัฒนาของพวกเขาเมื่อนานมาแล้ว แต่ตอนนี้จะมาอ้างว่ามันเป็นผลงานของเขาอีก

หลังผ่านไปเพียง 2 สัปดาห์ และสำนักข่าวใหญ่ ๆ เริ่มรายงาน ในที่สุดตัวเกมก็ถูกถอดออกจากร้านค้า Steam ส่วนผู้ที่ซื้อไปแล้้วจะได้รับการขอคืนเงินหรือไม่อย่างไร ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

Aisoon Srikum

Back to top