BY Aisoon Srikum
8 Aug 19 3:41 pm

DayZ ถูกปฏิเสธไม่ให้วางขายในออสเตรเลีย

11 Views

DayZ เกมแนวเอาชีวิตรอดจากทีม Bohemian ถูกปฏิเสธการจัดประเภทหมวดหมู่เกมโดยคณะกรรมการการจัดหมวดหมู่เกมในออสเตรเลีย (Australian Classification Board : ACB) ไม่ให้วางขายในรูปแบบแผ่น ที่ทาง Five Star Games ได้สิทธิ์ในการจัดจำหน่ายในออสเตรเลีย ซึ่งน่าแปลกใจเพราะตัวเกมก็เคยได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในภูมิภาคออสเตรเลียมานานกว่า 5 ปีในช่วงที่มันยังอยู่ในสถานะ Early Access (แน่นอนว่าเป็นรูปแบบดิจิตอล)

ตัวเกมถูกปฏิเสธการจัดหมวดหมู่ประเภทเพราะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ การใช้ยาเสพติด ความโหดร้ายรุนแรง และการกระทำที่ขัดต่อมาตรฐานคุณธรรมความเหมาะสมพื้นฐาน

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องแปลก แต่ไม่ใช่สำหรับออสเตรเลีย เพราะก่อนหน้าก็มีหลายเกมที่ไม่น่าจะเข้าข่ายโดน แต่ก็โดน เช่น Saints Row IV และ We Happy Few ต่างก็เคยโดนปฏิเสธการจัดประเภทหมวดหมู่ของเกมในออสเตรเลียมาแล้ว แต่กรณีนี้ที่น่าแปลกใจคือ DayZ มันเคยได้รับการอนุมัติหลายครั้งแล้ว แต่พอถึงช่วงเวลาวางจำหน่ายจริงกลับถูกปฏิเสธไปเสียอย่างนั้น

แต่จะอย่างไรก็ตาม DayZ ในรูปแบบของดิจิตอลสโตร์ หรือการซื้อตัวเกมแบบดิจิตอลยังคงสามารถเข้าถึงได้ในโซนประเทศออสเตรเลีย แต่กลับมีปัญหาในเรื่องการวางขายแบบแผ่น หลายคนก็คงงงไม่ใช่น้อย เพราะในเมื่อตัวเกมเข้าถึงได้ แต่กลับมีปัญหากับการจัดประเภทหมวดหมู่ (ซึ่งก็เหมือนโดนแบนนั่นแหละ) มีหลายคนที่บอกว่าปัญหามันอยู่ที่หน่วยงานการจัดประเภทหมวดหมู่ของออสเตรเลียเองนี่แหละ ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าเรื่องราวในครั้งนี้จะจบลงเช่นไร แต่ยังไงตัวเกมมันก็เล่นในออสเตรเลียได้อยู่ดี ด้วยวิธีการซื้อแบบดิจิตอล

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top