BY TheStarrySky
10 May 19 11:34 am

Complete Set ของ Artifact เหลือราคาเเค่ 40 เหรียญเเล้วในตอนนี้

8 Views

สำหรับตอนนี้ก็คงเป็นที่เเน่ชัดว่า Artifact เกมการ์ด Dota 2 นั้น ได้ถูก Valve กึ่ง ๆ จะลอยเเพเรียบร้อยเเล้ว เพราะไม่มีการอัพเดทใด ๆ มาเกือบ 2 เดือน เเละไม่การประกาศใด ๆ จากผู้พัฒนา มาตั้งเเต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเช่นกัน ถือเป็นความผิดพลาดครั้งร้ายเเรงในรอบหลายปีของ Valve ค่ายเกมที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทั้ง Dota 2, CS:GO เเละเกมในตำนานอย่าง Haft-Life

ซึ่งเกมของ Valve ในระบบ Steam มีจุดเด่นอย่างหนึ่ง คือระบบตลาดในเกมที่สามารถซื้อขายไอเทมต่าง ๆ ได้ด้วยเงินจริง ซึ่ง Artifact เอง ก็ถือว่าเป็นเกมที่ออกเเบบมาสำหรับระบบนั้นโดยตรงเลยก็ว่าได้ เเค่ว่าผลที่ออกมามันดันไม่เป็นอย่างที่ Valve หวังไว้เท่านั้น

เเน่นอนว่าเมื่อเป็นเเบบนั้น ในตอนที่เกมถูกเปิดออกมาช่วงเเรก เหล่านักเล่นเเละนักเกงกำไรทั้งหลาย ต่างก็มอง Artifact เป็นขุมเงินขุมทองเเห่งใหม่ใน Steam เนื่องจากระบบของ Trading card game นั้นจำเป็นต้องอาศัยการเเลกเปลี่ยนกันของนักเล่น เพื่อให้เข้าถึงการ์ดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วเเละประหยัดที่สุด

ทำให้ช่วงเดือนเเรก การ์ดเเรร์สุด OP อย่าง Axe สามารถขายได้ในราคามากกว่า 20 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 700 บาท) ซึ่งราคาพอ ๆ กับตัวเกมเลยทีเดียว (19.99 เหรียญ) กลายเป็นข่าวใหญ่ในช่วงนั้นไปพักหนึ่ง

Axe

เเต่เมื่อเวลาผ่านไป ความนิยมของ Artifact ก็ตกลงมาอย่างรวดเร็ว ด้วยระบบของเกมที่ไม่เอื้ออำนวนในการเล่นหลาย ๆ อย่าง จำนวนผู้เล่นลดลงจาก 46,000 คนในช่วงเเรก เหลือเพียงไม่ถึง 300 คนเเล้วในตอนนี้

เมื่อจำนวนผู้เล่นลดลง ทำให้ราคาการ์ดต่างๆ ก็ตกลงไปด้วย เเละจากข้อมูลของ howmuchdoesartifactcost.com ก็พบกว่า หาเราทำการซื้อการ์ดทุกใบในเกม 3 ใบ เเละ Hero ทุกตัว 1 ใบ จะสามารถซื้อได้ในราคาเเค่ราว ๆ 40 เหรียญ หรือประมาณ 1,200 บาทเท่านั้น

ข้อมูลจาก howmuchdoesartifactcost.com

ซึ่งการ์ดเเรร์คุณภาพสูงอย่าง Axe จากเคยขายกันที่ราคากว่า 20 เหรียญ ตอนนี้ก็เหลือเเค่ 1-2 เหรียญเท่านั้น (ประมาณ 30-70 บาท) เเละสำหรับอันดับสองอย่าง Drow Ranger ที่เคยขายในราคา 14 เหรียญ (440 บาท) ก็เหลือไม่ถึง 1 เหรียญเเล้ว

โดยหากย้อนสถิติดูเเล้วก็จะพบว่า Complete Set ของ Artifact เคยมีราคาสูงถึง 335 เหรียญ หรือว่า 10,000 บาท ถือเป็นการลดลงไปกว่า 89% ในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเเน่นอนว่ามันคือข่าวร้ายสุด ๆ ของนักเก็งกำไรทั้งหลายที่กวาดซื้อการ์ดไปในตอนเเรก ขุมเงินขุมทองที่ทุกคนหวังไว้ ตอนนี้ก็เรียกได้ว่าเเห้งสนิทไปเเล้วก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม ในประกาศล่าสุดเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา Valve ก็ให้สัญญาว่าจะยังกลับมาอัพเดทตัวเกมเเน่นอน โดยเป็นการประกาศรับทราบเเละยอมรับถึงข้อผิดพลาดของเกมที่เป็นอยู่ เเละขอเวลาในการจัดการปัญหาต่าง ๆ นี้ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะมีการอัพเดทเนื้อหาใหม่ ๆ ต่อไป

Artifact ยังคงเปิดขายอยู่ใน Steam ในราคา 679 บาท และผู้ที่เล่น Dota2 จะได้รับ Dota Plus ฟรีเป็นเวลา 1 เดือนด้วย สามารถรับชมได้ที่หน้าร้านค้าของเกมได้ที่นี่

Source : pcgamer.com

Pathiphan Tepinta

Back to top