BY StolenHeart
17 Aug 19 1:29 pm

CEO ของ Nvidia แสดงความเห็นต่อ OneAPI ของ Intel ว่าการทำโปรแกรมมิ่งไม่ง่ายอย่างที่คิด

4 Views

หนึ่งในสิ่งที่ทาง Intel เตรียมมาเปิดตัวให้ทุกคนได้เห็นกันก็คือ One API ซอฟต์แวร์สำหรับการทำโปรแกรมมิ่งที่จะย่อยทุกอย่างให้ง่ายลง เพื่อลดโหลดงานในการพัฒนาต่าง ๆ ให้น้อยลงที่สุด ซึ่งรวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความรวดเร็วมากขึ้น แต่เพราะความง่ายนี้เองที่ทำให้ CEO ของ Nvidia รู้สึกแคลงใจกับระบบนี้ และยังบอกอีกว่า การทำโปรแกรมมิ่งนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

Jen-Hsun Huang CEO ของ Nvidia ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับ One API ของ Intel ในการประชุมรายงานผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่สองปี 2019 ซึ่งเขาได้กล่าวว่า ไม่ทราบว่า One API นั้นจะสามารถเปลี่ยนการทำงานในด้าน API ที่แตกต่างกันถึงแปดอย่างให้ทำงานด้วยกันได้อย่างไร

“การก้าวจากระบบ Single CPU ไปเป็น Multi CPU เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก” คุณ Huang กล่าว “และการย้ายจาก CPU Multi Core ไปยัง Multi Node Multi Core CPU ยิ่งเป็นความท้าทายยิ่งกว่า และในตอนนี้ ในช่วงที่เราต้องการสร้าง CUDA ขึ้นมาใน GPU ของเรา พวกเราก็เริ่มจาก Processor ตัวเดียวไปยังหลายตัวเหมือนกัน”

“และจากในกรณีเดียวกัน การทำงานในสเกลใหญ่ขนาดนี้นั้น จะสามารถโปรแกรมและสั่งการ GPU แบบ Multi Node และ Multi Core ได้อย่างไร ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย”

คุณ Huang ยังกล่าวอีกว่า เขานึกภาพไม่ออกเลยว่าทาง Intel จะทำสิ่งเหล่านี้ออกมาได้อย่างไรด้วย API ที่ดูไม่ซับซ้อนแบบ One API ได้ พร้อมกับย้ำว่า การโปรแกรมมิ่งนั้นไม่ได้ง่ายเหมือนการนำเสนอผ่าน PowerPoint เลย

แน่นอนว่า One API ของทาง Intel นั้นคือสิ่งที่สามารถเปลี่ยนโลกได้เลยถ้าหากทำได้จริง เพราะจะช่วยให้การทำงานและการเข้าถึงต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำโปรแกรมมิ่งได้ง่ายขึ้นมาก แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ยังต้องรอพิสูจน์กันต่อไปว่าทาง Intel จะทำได้อย่างที่ว่าไว้จริง ๆ หรือไม่ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top