BY StolenHeart
14 May 20 4:02 am

CEO ของ Epic Games กล่าว SSD ของเครื่อง PlayStation 5 ล้ำหน้ากว่าบน PC มาก

2 Views

เปิดตัวไปแล้วอย่างน่าทึ่งสำหรับ Unreal Engine 5 เอนจิ้นกราฟฟิกตัวใหม่ล่าสุดของ Epic Games ที่สำคัญคือในคลิป Tech Demo ของวันนี้นั้นรันด้วยเครื่อง PlayStation 5 เสียด้วย และด้วยความล้ำหน้าในระดับนี้ก็ทำให้หลายคนสงสัยว่า PlayStation 5 นั้นจะมีความล้ำหน้าในด้านโลกของเกมขนาดไหนบ้าง

IGN ได้สอบถามไปยัง CEO ของ Epic Games อย่างคุณ Tim Sweeney เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเครื่อง PS5 ซึ่งเขาได้ยืนยันว่าเครื่องคอนโซลจาก Sony ตัวนี้มีความทรงพลังอย่างมาก ด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ที่พวกเขาพัฒนาขึ้น

“ก่อนอื่นเลย สิ่งที่ผมคิดนั้นก็คือ Sony ได้ผลักดันประสิทธิภาพการประมวลผลของกราฟฟิกได้สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับยุคก่อน แต่ก็อย่างที่รู้ เราเดาได้อยุ่แล้วว่ามันจะต้องเป็นแบบนี้ทุกยุค” Sweeney กล่าวติดตลก “แต่ Sony ได้พัฒนาสิ่งเหล่านี้ขึ้นไปอีกขั้นในหลายส่วนที่เป็นรากฐาน ที่ช่วยลดระยะเวลาและระยะทางในการเข้าถึง จัดเก็บข้อมูลจากแหล่งเก็บที่มีอยู่ในเครื่องเกม”

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Mark Cerny ผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมของเครื่อง PS5 ได้กล่าว่า HDD แบบ SSD ส่วนสำคัญที่พวกเขาใส่ใจอย่างมาก โดยมุ่งเป้าที่ให้ตัวเครื่องสามารถรับส่งข้อมูลได้ 5GB ต่อวินาทีเป็นอย่างต่ำ ซึ่งเมื่อเทียบกันกับความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่ 100MB ต่อวินาทีนั้นถือว่าเป็นคนละเรื่องกันเลย

“เครื่อง PS5 นั้นมีการใช้หน่วยความจำแบบ Flash Memory บรรจุเข้าไปเป็นจำนวนมาก จนแทบจะใกล้เคียงกับจำนวนหน่วยประมวลผลของเครื่องเลย” Sweeney กล่าวต่อ “นั่นคือเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของระบบพื้นฐานที่จะทำให้วิดีโอเกมเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนั่นเป็นจุดสำคัญที่เราแสดงให้เห็นใน Tech Demo ตัวล่าสุดของเราด้วย”

“นี่ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับแค่จำนวน Polygon และ Memory ที่มีมากมายเท่านั้น จำนวน Polygon ที่ต้องใช้เหล่านี้ถูกโหลดขึ้นมาทุกครั้งที่คุณเดินไปรอบ ๆ สภาพแวดล้อมของฉาก ซึ่งรายละเอียดตรงจุดนี้นั้นคุณอาจจะไม่เคยมันมาก่อนเลยก็เป็นได้หากไม่ได้เทคโนโลยีที่ทาง Sony พัฒนาและคิดค้นขึ้นมา”

ท้ายนี้คุณ Sweeney ยังบอกอีกว่าการออกแบบสถาปัตยกรรมของ SSD เครื่อง PS5 นั้นล้ำหน้าไปไกลอย่างมาก แม้แต่ SSD ที่ใช้บนเครื่อง PC นั้นยังเทียบไม่ได้เลย

“SSD ที่ดีที่สุดที่คุณซื้อมาใช้สำหรับเครื่อง PC ในยุคนี้นั้นยังไม้่ล้ำหน้าเท่ากับสิ่งที่อยู่ในเครื่อง PS5 ตอนนี้ และผมเองก็ตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นการพุ่งไปข้างหน้าของเครื่องคอนโซลเพื่อเทียบเคียงกับ PC ระดับ High-End ในอนาคต”

PlayStation 5 มีกำหนดการออกวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2020 นี้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top