BY StolenHeart
29 Jul 18 12:44 am

Capcom เผยสาเหตุที่ Monster Hunter World ใช้งาน CPU ค่อนข้างหนัก

21 Views

สาวกล่าแย้บน PC อาจจะต้องลงทุนในส่วนของ CPU มากเสียหน่อย

หลังจากที่เราได้เห็นการทำสอบกราฟฟิกและประสิทธิภาพของ Monster hunter World บนระบบ PC ไปแล้วพอสมควร ทั้งการทดสอบความลื่นที่ความละเอียด 2K และภาพกราฟฟิกในแบบ Low Setting แต่สิ่งที่ยังคาใจผู้เล่นส่วนใหญ่ก็คือ ตัวเกมจะกินทรัพยากรเครื่องในส่วนของ CPU มากจนเกินจำเป็นหรือเปล่า ซึ่งทาง Capcom ก้ได้เฉยคำตอบนี้ให้ทุกคนได้ทราบกันแล้วครับ

Monster Hunter World

โดยใน Forum ของเวปไซด์ ResetEra ที่เป็นที่เดียวกับที่มีเหล่าผู้ทดสอบเกมนำผลการทดสอบมาลงเอาไว้ โดยในกระทู้ดังกล่าวนั้นได้มีตัวแทนจาก Capcom คือคุณ William Yagi-Bacon รองประธารฝ่าย Digital Platform และการตลาดได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่ตัวเกม Monster Hunter World ต้องใช้ทรัพยากรของ CPU มากเป็นพิเศษไว้ดังนี้ครับ

“เพื่อไม่ให้ตัวเกมมีการโหลดข้อมูลบ่อยจนเกินไประหว่างการเล่น เกม MHW จะโหลดฉากทั้งฉากขึ้นไปที่หน่วยความจำ และในขณะที่ตัวเกมกำลังจัดการข้อมูลขึ้นไปบนหน่วยความจำนั้น จะมีการดึงข้อมูลการตอบสนองของสัตว์ประหลาดในเกม ค่าพลังต่างๆ สภาพแวดล้อมและวัตถุที่เปลี่ยนแปลงไป และอื่นๆอีกมากมายที่ต้องคำนวนในช่วงเวลานั้นพร้อมกัน ซึ่งบางอย่างคุณอาจจะคิดว่าไม่ได้ใช้งาน CPU ในการคำนวน แต่นั้นเป็นการสนับสนุนให้ GPU ทำงานได้ดีขึ้น”

“และตัวเอนจิ้น MT Framework เองก็มีอายุมากพอสมควรแล้ว มันได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่เพื่อให้การทำงานของ CPU ถูกจัดการอย่างเหมาะสมด้วยจำนวน Core และ Threads ที่มีของ CPU ซึ่งตัวเอนจิ้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานใน CPU ที่มีสถาปัตยกรรมแบบ x86 มันปรับแต่งขนาดได้มากและทำงานได้คล่องแคล่ว โดยที่ไม่จำกัดว่าจะทำงานบน PC หรือเครื่องคอนโซล แม้มันจะเป็นเอนจิ้นที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ x86 ก็ตาม”

ได้เห็นแบบนี้แล้วใครที่ CPU เป็นรุ่นเล็กๆก็อาจจะเหนื่อยสักหน่อยครับ แต่ถ้าใครพร้อม สเปคเครื่องผ่านขั้นต่ำมาได้ก็น่าจะเบาใจกันได้ และสำหรับใครที่ยังลังเลว่าสเปคขนาดไหนจะเล่นเกมนี้ได้บ้าง สามารถอ่านบทความการจัดเสปคของเกมนี้ได้ ที่นี้ ครับ

ที่มา: wccftech, ResetEra Forum

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top