BY KKMTC
17 Oct 19 3:07 pm

Capcom เตรียมหารือ ลดระบบ “กาชา” เน้นความแฟร์มากขึ้น สำหรับเกมมือถือ

1 Views

“เราเชื่อว่าเกมทุกเกมควรมอบคุณค่าความบันเทิงเป็นรูปแบบของระบบเกมการเล่น ไม่ใช่ส่งเสริมความตื่นเต้นด้วยการลุ้นลอตเตอรี่” – Capcom

เมื่อไม่นานมานี้ Capcom ได้มีการกล่าวถึงระบบกาชาสำหรับเกมมือถือ ผ่านรายงาน Integrated Report เผยว่าทีมงานมีแผนลดองค์ประกอบ “ระบบกาชา” สืบเนื่องจากกระแสต่อต้าน Lootbox, Microtransaction และ Gacha ซึ่งมีกรณีโต้เถียงเป็นประจำสำหรับกลุ่มคนเล่นเกมในโซนต่างประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่นที่รัฐบาลพยายามเข้าควบคุมวงการเกม และขอความร่วมมือด้านการบริการเกมให้มีความยุติธรรมต่อผู้เล่นมากขึ้น

ตลาดเกมญี่ปุ่น มีการหารือพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาเกมกาชา หรือระบบลอตเตอรี่ที่เห็นบ่อยในเกมมือถือมานานหลายปีแล้ว

ในฐานะเป็นผู้สร้างสื่อเอนเตอร์เทนเมนต์ Capcom เชื่อว่าเกมทุกเกมควรมอบคุณค่าความบันเทิงเป็นรูปแบบของระบบเกมการเล่น ไม่ใช่ส่งเสริมความตื่นเต้นด้วยการลุ้นลอตเตอรี่

พวกเราไม่อยากให้ภาพลักษณ์ของเกมที่ช่วยมอบความสุขให้ทุกคน กลับรับผลตรงกันข้ามจากการจ่ายเงินให้เกมมากเกินไป

Capcomแม้ Capcom ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการลดองค์ประกอบ “ระบบกาชา” สำหรับเกมมือถือ แต่ทีมงานได้เริ่มมีการหารือเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมนโยบายดังกล่าวแล้วตอนนี้

ด้วยเหตุผลดังกล่าว พวกเราจึงเริ่มมีการประชุม เพื่อให้เกมเมอร์ทุกคนสามารถสนุกสนานกับเกมพวกเราแบบแฟร์และปลอดภัย ด้วยการลดองค์ประกอบเกม “ระบบกาชา” ของเกมมือถือ

ส่วนสำหรับเกมเล่นที่บ้าน เราจะให้บริการอย่างเต็มที่ด้วยการมอบคอนเทนต์ฟรี และขายคอนเทนต์บางส่วนด้วยราคาถูกครับ

ระบบ Gacha สำหรับเกมมือถือ จัดว่าเป็นระบบเกมสีเทา ที่มีทั้งผู้เล่นที่ชื่นชอบ และเกลียดในเวลาเดียวกัน แล้วการนโยบายการเปลี่ยนแปลงระบบ Gacha ของ Capcom จะส่งผลลัพธ์ต่อค่ายเกมอื่นหรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามข่าวสารต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top