BY Zreast
5 Jun 21 4:45 pm

Capcom ถูกฟ้องร้องโดยศิลปิน ว่าขโมยรูปถ่ายไปใช้กับ Resident Evil และ Devil May Cry

14 Views

Judy A. Juracek ศิลปินและนักออกแบบ ยื่นฟ้องกับศาลในข้อกล่าวหาว่า Capcom ขโมยผลงานรูปถ่ายของเธอไปใช้กับ Resident Evil และ Devil May Cry หลายต่อหลายภาค โดยไม่ได้รับอนุญาต

Juracek ระบุว่า Capcom นำรูปจากหนังสือของเธอที่มีลิขสิทธิ์ชัดเจน ไปใช้กับผลงานเกมของตน โดยหนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “Surfaces” ซึ่งรวบรวมรูปถ่ายของเธอเอาไว้กว่า 1,200 รูป ออกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1996

Juracek ชี้ให้เห็นว่ามีรูปถ่ายอย่างน้อย 80 รูปทีเดียวที่ไปอยู่ในฉาก และอีกกว่า 100 หน้าตามเอกสารต่าง ๆ ภายในเกมของ Capcom โดยรูปหนึ่งที่นำมาเปรียบเทียบได้ชัดเจน ก็คือรูปกระจกแตกที่ถูกนำพื้นผิวไปใช้เป็นโลโก้ของเกม Resident Evil 4

นอกจากนี้ ยังมีพื้นผิว (Texture) ของประติมากรรมในเกมอีกจำนวนมากที่มาจากรูปถ่ายของเธอ และทั้งหมดนี้เธอก็กล่าวในสำนวนฟ้องว่าไม่เคยได้รับรายได้จากทางทีมงานเลย

ส่วนหนึ่งของหลักฐานเหล่านี้ มาจากข้อมูลหลุดชุดใหญ่ของ Capcom เมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา และทำให้ Juracek พบว่าชื่อไฟล์ที่หลุดออกมา เป็นชื่อเดียวกันกับไฟล์ที่อยู่ใน CD-ROM ของหนังสือเธอ (Surfaces) ด้วยซ้ำ เช่นรหัส ME009 ที่เป็นรูปถ่ายพื้นผิวเหล็ก ซึ่งถูกนำไปปรับสเกลเล็กน้อยแล้วใช้กับเกม Resident Evil 4

ทนายความของ Juracek เรียกร้องให้มีการชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวน 12 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 373 ล้านบาท สำหรับการจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ที่ไม่ถูกต้อง โดยตีมูลค่าไว้ที่ 2,500 ถึง 25,000 เหรียญฯ ต่อหนึ่งรูปถ่ายที่ถูกนำไปใช้

ล่าสุดตัวแทนของ Capcom ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทได้รับทราบแล้ว และยังไม่มีความคิดเห็นใด ๆ ต่อการฟ้องร้องในครั้งนี้

เอกสารประกอบการฟ้อง ที่มีรูปภาพเปรียบเทียบอยู่เป็นจำนวนมาก :

https://www.scribd.com/document/510624060/Juracek-vs-Capcom-via-Polygon

ที่มา : Polygon

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top