BY Nattapit Arsirawatvanit
30 May 18 3:38 pm

รู้หรือไม่ ? มีผู้เล่นเพียง 10% เท่านั้นที่เล่นเนื้อเรื่อง Call of Duty: Black Ops 3 จบ

29 Views

เมื่อสิ่งที่คุณต้องการ สวนทางกับสถิติ

สัปดาห์ที่ผ่านมาแฟน ๆ Call of Duty อาจจะต้องประหลาดใจที่ได้ยินว่า Call of Duty: Black Ops 4 จะเป็นเกมแรกในซีรีส์ที่จะไม่มีโหมดเนื้อเรื่อง แฟน ๆ เหล่านี้อาจรู้สึกประหลาดใจมากกว่าเดิมหากพวกเขารู้ถึงสถิติของ Achievement ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมในโหมดแคมเปญของซีรีส์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาลดลงอย่างต่อเนื่อง มีผู้เล่นจำนวนน้อยมากที่กดเริ่มเล่นแคมเปญ และแทบจะไม่ค่อยมีใครเล่นต่อจนจบเลย การพัฒนาครั้งนี้อาจเป็นสิ่งที่ดีแล้วหากวัดกันในแง่สถิติ

ข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์นี้มาจาก สถิติการเล่นเกมทั่วโลก ของ Call of Duty: Modern Warfare 2 ทั้งใน Steam และ Xbox Live ซึ่งแต่ละรายการจะแสดงเปอร์เซ็นต์ของผู้เล่นเกมนั้นที่ทำ Achievement สำเร็จ สถิติเหล่านี้สามารถบอกได้ชัดเจนว่าใครเล่นจบไม่จบ มีผู้เล่นจำนวนใดบ้างที่เคลียร์เกมแล้ว ซึ่งสถิติพวกนี้เชื่อถือได้จริง เพราะเป็นการเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ของสตีมจากผู้เล่นเกมนี้นับล้านคน

ในข้อแรก ๆ เราจะเห็นว่ามีผู้สำเร็จจำนวนมาก แต่ข้อหลัง ๆ จะเริ่มน้อยลงเรื่อย ๆ จนแทบไม่มีเลย แถมถ้ามาวัดผลกันแบบเกมต่อเกม ภาคต่อภาคยิ่งแล้วใหญ่ อัตราผู้เล่นที่สำเร็จ Achievement ลดลงจำนวนมาก จากการสำรวจ Modern Warfare มีผู้เล่นสำเร็จ Achievement เฉลี่ยประมาณ 37.7% แต่ในภาค World War 2 ที่วางจำหน่ายในปี 2017 นั้นได้ไปเพียงแค่เฉลี่ย 22.4% แถมถ้านับเฉพาะการเสร็จสิ้นโหมดแคมเปญ ในปี 2009 ภาค Modern Warfare 2 มีอัตราอยู่ที่ 52.3% ซึ่งเยอะมาก ๆ แต่ในภาค World War 2 ถูกลดมาเหลือเพียง 38.2% เท่านั้น

CoD

อาจจะดูแย่แล้ว แต่คงไม่มีอะไรแย่กว่าสิ่งที่เรากำลังจะพูดถึง ซีรี่ส์ Black Ops จาก Treyarch นั้นทำยอดผู้จบแคมเปญได้ตกต่ำที่สุด ในเกม Call of Duty Black Ops 3 ที่ทำได้เพียง 9% เท่านั้น ถือเป็นจุดตกต่ำสูงสุดของเกมนี้เท่าที่เคยมีมา ทั้ง ๆ ที่เกมนั้นถูกพิถีพิถันในการสร้างมาก ๆ แถมยังใช้งบประมาณที่ค่อนข้างสูงในการผลิต ทำให้ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Treyarch ถึงเลือกให้ Black Ops 4 ไม่มีโหมดเนื้อเรื่อง

หลายคนอาจจะคิดว่าการเอาผลการเล่นจบแคมเปญมาวัดคงช่วยอะไรไม่ได้มากเท่าไหร่นัก เพราะเราคิดว่าคงมีบางรายที่อาจจะสนุกกับแคมเปญแต่ไม่มีเวลาเล่นมันจนจบ เราก็เลยยกกราฟอีกส่วนมาที่อธิบายให้ชัดเจนกว่าว่ามีผู้เล่นกี่เปอร์เซ็นที่กดเล่นโหมดแคมเปญแล้วจบภารกิจแรกในแคมเปญได้สำเร็จ ก็อย่างที่เห็น Call of Duty Infinite Warfare ครองแชมป์บ๊วยด้วยเปอร์เซ็นการเปิดเล่นที่น้อยถึง 40.6% ที่น่าตกใจไม่ใช่ความน้อยของเปอร์เซ็น แต่ที่น่าตกใจคือเปอร์เซ็นมากที่สุดในโพลล์นี้มีเพียง 65.8% ของ Modern Warfare เท่านั้น เรียกได้ว่าเกินครึ่งมานิดเดียวเอง

CoD

Call of Duty ไม่ใช่เกมเดียวที่แคมเปญเสื่อมความนิยม ยังรวมถึง Gears of War , Halo และ Battlefield ด้วย จากข้อมูลใน Xbox Live เราพบว่ายิ่งเกมพวกนี้ออกภาคใหม่มาเรื่อย ๆ คนยิ่งไม่ค่อยอยากจะเล่นโหมดเนื้อเรื่องซักเท่าไหร่ แต่จะเอาเวลาไปเทกับโหมดมัลติเพลเยอร์แทน แม้หลายคนจะออกมาปฏิเสธและแสดงความชื่นชอบต่อโหมดแคมเปญ แต่อย่างที่พวกคุณรู้ การกระทำเป็นหลักฐานที่ดีกว่าคำพูดเสมอ…

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเกมที่มีมัลติเพลเยอร์โดดเด่นเท่านั้น เกมเล่นคนเดียวที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Tomb Raider Remake ทั้งสองภาค ที่มีผู้เล่นจบแคมเปญเพียง 44.5% จากผู้เล่นทั้งหมด และ 45.1% จากภาคสอง ยังไม่รวมถึงเกมอื่น ๆ ที่ยังไม่ถูกพูดถึงอีก หรือนี่อาจจะเป็นวิกฤตสุดท้ายก่อนที่โหมดเล่นคนเดียวจะสูญหายไปจากโลกก็เป็นได้

CoD

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Related posts

Read More
Back to top