BY Settasilp Poonbumphen
19 Aug 17 3:42 pm

Atari ฟ้องศาลกรณี KitKat หยิบไอเดียจากเกมไปใช้

4 Views

โฆษณาเป็นเหตุ หลัง KitKat หยิบเกมอมตะไปใส่ในโฆษณาทีวี

Atari Interactive ค่ายเกมชื่อดังยื่นฟ้องศาลกรณี Nestle หยิบไอเดียของเกมอมตะในค่ายของตนไปใช้กับงานโฆษณาทางโทรทัศน์ของสินค้า KitKat เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา

หลังจากที่ทาง Nestle ได้ทำการปล่อยโฆษณาทางโทรทัศน์ของสินค้า KitKat โดยมีเนื้อหาหยิบยืมไอเดียของเกม Breakout ที่ทาง Atari ถือสิทธิอยู่มาใช้เมื่อปีที่ผ่านมา โดยโฆษณาดังกล่าวได้เผยแพร่ภายในประเทศอังกฤษเท่านั้น ซึ่งทาง Atari ได้ยื่นฟ้องโดยให้เหตุผลว่าทาง Nestle มีการนำเอาเนื้อหาเกมของตนมาใช้สร้างรายได้ให้กับยอดขายสินค้า KitKat

Atari ยังให้เหตุผลอีกว่าทาง Nestle นั้นไม่สามารถอ้างว่าไม่มีส่วนรับรู้ในการละเมิดลิขสิทธิในครั้งนี้ได้ เนื่องจาก Nestle เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทีมการตลาดมากประสบการณ์ นอกจากนี้ยังมีที่ปรึกษาทั้งภายในและภายนอกองค์กรอีกจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถอ้างได้ว่าไอเดียของโฆษณาชิ้นนี้มีที่มาจากเกมอมตะของตนอย่างแน่นอน

ฝั่ง Nestle เองก็กำลังต่อสู้คดีโดยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อรอยเตอร์ว่าโฆษณาดังกล่าวถูกเผยแพร่เฉพาะในประเทศอังกฤษ ซึ่งคดีการฟ้องร้องครั้งนี้เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งโฆษณาชุดนั้นก็ได้ถูกถอดออกจากทุกสื่อและจะไม่มีการนำกลับมาใช้ซ้ำอย่างแน่นอน

ถือว่าเป็นอีกข่าวสำหรับความเคลื่อนไหวในวงการเกมต่างประเทศซึ่งรูปคดีจะออกมาเป็นแบบไหนก็คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top