BY KKMTC
18 May 21 11:43 am

Apple ยืนยัน AirPods และ HomePod ทุกรุ่น ไม่สามารถใช้ฟังเพลง Lossless ใน Apple Music ได้

2 Views

เมื่อไม่นานมานี้ Apple Music ได้เปิดตัวระบบเสียง Spatial Audio, Lossless และ Dolby Atmos ให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลงคุณภาพสูงกว่าไฟล์ MP3 แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้มีหูฟัง AirPods หรือลำโพง HomePod อาจต้องรู้สึกเสียดายไม่ใช่น้อย เพราะล่าสุด Apple ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้ฟังเพลง Lossless ได้

The Verge รายงานจากทีมงาน Apple โดยตรง ยืนยันว่าหูฟัง AirPods, AirPods Pro, AirPods Max กับลำโพง HomePod, HomePod mini จะไม่รองรับการฟังเพลงคุณภาพ Lossless ผ่าน Apple Music ได้ (แต่ยังรองรับคุณภาพ Dolby Atmos และ Spatial Audio)

Apple ยกเหตุผลว่าเนื่องจาก AirPods, AirPods Pro, AirPods Max กับลำโพง HomePod, HomePod mini ถูกจำกัดเทคโนโลยีด้วยระบบ Bluetooth AAC codec ซึ่งเพลงคุณภาพ Lossless ใน Apple Music นั้นได้ใช้ Codec ของตัวเองในชื่อ “ALAC” (Apple Lossless Audio Codec) ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงที่กล่าวมาไม่สามารถรองรับการฟังเพลง Lossless ใน Apple Music

แม้ AirPods Max สามารถใช้สาย Lightning Port เสียบเข้าอุปกรณ์เพื่อฟังเพลง ก็ไม่สามารถฟังเพลง Lossless ใน Apple Music เพราะตัวสายจะทำการถอดรหัสเสียงกลายเป็น Analog แล้วเข้ารหัสเป็น Digital อีกครั้ง ทำให้ตัวหูฟังไม่สามารถงัดประสิทธิภาพเสียง Lossless ได้อย่างเต็มที่

The Verge ระบุว่า AirPods, AirPods Pro, AirPods Max กับลำโพง HomePod, HomePod mini อาจยังพอมีความหวังสามารถรองรับการฟังเพลง Lossless ใน Apple Music ในอนาคต หากตัวหูฟังมีการอัปเดต Codec จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเพิ่มเติมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top