BY StolenHeart
8 Jun 19 8:20 pm

AMD เริ่มเตรียมแผนสำหรับเทคโนโลยี Ray Tracing ในอนาคตแล้ว

2 Views

หลังจากที่ปล่อยให้ทาง Nvidia ทำตลาดชูเทคโนโลยีใหม่อย่าง Ray Tracing มาอย่างยาวนานร่วมปี ก้ดูเหมือนว่าทาง AMD เตรียมที่จะพุ่งเป้าเริ่มตื่นตัวกับการชูการใช้งานเทคโนโลยี Ray Tracing ในผลิตภัณฑ์ของตนเองบ้างแล้ว

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบเราก็มาอธิบายให้เข้าใจกันก่อนว่า Ray Tracing คืออะไร ซึ่งอันที่จริงแล้วเทคโนโลยี Ray Tracing นี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่ถูกใช้มานานแล้วในวงการภาพยนตร์ และเปรียบเสมือนเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์แห่งวงการกราฟฟิก เพราะมันจะช่วยให้การคำนวนแสงเงาจากแหล่งต้นกำเนิดที่สาดไปยังวัตถุนั้นสมจริงขึ้นมาก ทั้งทิศทางของแสง การสะท้อนและอื่น ๆ ทำให้กราฟฟิกในเกมเข้าใกล้คำว่า Photo Realistic ขึ้นไปอีกขั้น และทาง Nvidia ก็ใช้เทคโนโลยีนี้ในการโปรโมทการ์ดจอรุ่นใหม่ในรหัส RTX มานานแล้ว

และทาง AMD ก็เริ่มที่จะมีการขยับบ้างแล้ว โดยจากการรายงานของทางเว็บไซต์ PCgamesN ได้ระบุว่า ทางหัวหน้าฝ่ายการตลาดอาวุโสอย่างคุณ Ruth Cotter ได้พูดถึงเรื่องนี้ในการสัมมนาที่งาน Bank of America Merrill Lynch 2019 Global Technology Conference เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ว่าทาง AMD ต้องเริ่มที่จะวางแผนเกี่ยวกับการตลาดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Ray Tracing บ้างแล้ว

“ฉันจะไม่ได้หมายถึงว่ามันจะเกิดขึ้นแบบประเดี๋ยวประด๋าวแบบนั้นค่ะ” เธอเผย “แต่สิ่งที่เราจะทำก็คือการเผยแพร่ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ในตระกูล Navi ที่จะมีการนำไปพูดถึงในงาน E3 ปีนี้ และเราก็อยากจะแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมของเทคโนโลยี RDNA เพิ่มเติมด้วย รวมไปถึงเราเองก็ตื่นเต้นมากที่ได้คิดถึงเทคโนโลยีอย่าง PCI-Express 4, GDDR 6 และสถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่จะมีต่อ ๆ ไปในอนาคตข้างหน้า”

“และเมื่อถึงเวลา เราก็จะต้องมาเริ่มพูดคุยกันต่อว่าทิศทางของ Ray Tracing ในอนาคตนั้นจะมุ่งหน้าไปทางไหน เพื่อที่จะได้วางกลยุทธกันได้ถูก”

ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ทาง CEO ของ AMD อย่าง Dr. Lisa Su ได้กล่าวเอาไว้ในงาน Computex 2019 ว่าทางบริษัทนั้นจะมีการพูดถึงเทคโนโลยี Ray Tracing ในอีกไม่ช้าไม่นานนี้ ซึ่งก็น่าจะตรงกับช่วงเวลาในงาน E3 2019 ที่กำลังจะมาถึงนี้นั่นเอง

โดยในตอนนี้ก็เริ่มมีหลายค่ายเกมที่นำเทคโนโลยี Ray Tracing มาใช้งานกันมากขึ้นแล้ว เช่น Crytek ที่เริ่มมีการสาธิต Tech Demo ที่ไม่ได้ใช้การ์ดจอของ Nvidia ในการสร้างแหล่งกำเนิดแสง แต่ก็ออกมาดูสวยงามไม่แพ้การ์ดรุ่นใหม่ ๆ เลยแม้แต่น้อย

ส่วนกลยุทธและการ์ดจอที่รองรับเทคโนโลยีใหม่นี้จากทาง AMD จะเป็นอย่างไรนั้น ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top