BY Aisoon Srikum
7 Jan 21 5:32 pm

A.V.A เกม FPS ในความทรงจำของชาวไทยที่กำลังจะกลับมาให้ได้เล่นกันในปีนี้

145 Views

หากคุณเป็นคนชื่นชอบเกม FPS ในอดีตน่าจะเคยสัมผัสกับเกมออนไลน์ที่เคยเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อน ในชื่อ A.V.A หรือชื่อเต็ม Alliance of Valiant Arms เป็นเกมที่เคยมอบประสบการณ์เกมยิงมัลติเพลเยอร์สุดสนุกให้กับแฟนเกมชาวไทย และถึงแม้ว่ามันจะปิดให้บริการไป และมีเวอร์ชั่น Dog Tag มาให้ แต่มันก็ไม่ใช่ประสบการณ์ A.V.A แบบที่เราคุ้นเคย แต่วันนี้เกมนี้กำลังจะกลับมาอีกครั้ง เราจึงขอพาทุกท่านมาย้อนนึกถึงความสนุกของเกมนี้ ก่อนที่เราจะได้เล่นมันอีกครั้งภายในปีนี้

เปิดประวัติ A.V.A

A.V.A หรือ Alliance of Valiant Arms เบื้องต้นพัฒนาโดย Red Duck โดยใช้ Unreal Engine 3 ในการพัฒนา และตัวเกมได้ส่งต่อให้เหล่าผู้จัดจำหน่ายในแต่ละประเทศนำไปดูแลต่อ ปัจจุบันเกมนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ NEOWIZ และเคยเปิดให้บริการในประเทศไทยในช่วงปี 2554 – 2557

อย่างไรก็ตามแม้แต่ตัวเกมต้นฉบับจะปิดตัวลง แต่ทาง Red Duck ยังคงมีเวอร์ชั่นดัดแปลงตามออกมาในชื่อ A.V.A Dog Tag ที่เราเคยได้เล่นกัน และอย่างที่รู้กันว่ามันไม่ประสบความสำเร็จ และปิดตัวลงไปอีกรอบ แถมหนนี้ยังทำให้ Red Duck ต้องปรับโครงสร้างตามคำสั่งศาล อันเป็นผลมาจากการล้มละลาย แต่ตอนนี้ A.V.A กำลังจะกลับมาอีกครั้งในปี 2021 บน Steam ซึ่งคราวนี้เป็นตัวเกม A.V.A แบบต้นฉบับ และได้ NEOWIZ มาพัฒนาและเปิดให้บริการด้วยตนเอง ซึ่งมีกำหนดไว้ว่าจะเปิดให้เล่นกัน 1 เมษายน 2021

เกมเพลย์การเล่นสุดเร้าใจที่ใครก็ลืมไม่ลง

A.V.A มีระบบการเล่นคล้ายกับเกม FPS เกมอื่น คือการมีการแบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือ EU Forces และ NRF Forces แต่จุดเด่นของเกมนี้คือการแบ่งคลาสของผู้เล่นออกไปอีก 3 คลาส แต่ละคลาสจะทำหน้าที่แตกต่างกัน แบ่งเป็น Point Man ที่มีความสามารถในการต่อสู้ระยะใกล้ มีความเร็วในการเคลื่อนที่สูง / Rifle Man ที่เหมาะกับระยะกลาง และ Sniper Man ที่เป็นเหมือนพลซุ่มยิงที่โจมตีจากระยะไกล โดยทั้งสามคลาสก็จะมีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันไป และแต่ละคลาสยังมีคลาสสกิลของตัวเองที่จะช่วยขับเน้นทักษะความสามารถของคลาสตัวเอง

ระบบ EXP ที่ได้มาจากการเล่นแต่ละรอบก็จะนำไปสะสมเพื่ออัปเกรดยศของตัวเองเหมือนกับเกมยิงอื่น ๆ ซึ่งเมื่อยศสูงขึ้นก็จะสามารถปลดล็อคอุปกรณ์ และปืนต่าง ๆ และยังสามารถปรับแต่งตัวละครได้อย่างหลากหลายทั้งการแต่งกายตัวละคร ลักษณะอาวุธ และปรับแต่งปืนของตัวเองได้ด้วย ที่สำคัญคือระบบแคลนของเกมนี้จะเปิดให้ผู้เล่นใช้ระบบ Voice Chat พูดคุยกันในเกมได้เลย

ด้วยความที่ตัวเกมออกแบบระบบคลาสทั้ง 3 มา ทำให้การออกแบบแผนที่ต้องเอื้อต่อการให้คลาสทั้ง 3 สามารถมีพื้นที่ในการเล่นได้อย่างเต็มที่ และพวกเขาก็ทำมันได้เป็นอย่างดี ใน 1 แผนที่จะมีจุดที่ทั้ง 3 คลาส สามารถแสดงประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ เช่นทางยาวสำหรับสไนเปอร์ ทางแคบสำหรับ Point Man และทางระยะกลางสำหรับ Rifle Man และ A.V.A ถูกยกให้เป็นหนึ่งเกมที่มีระบบการยิงสนุก และวัดฝีมือ ท้าทายมาก ๆ ในยุคนั้น เล่นกันจนไม่หลับไม่นอนกันเลยทีเดียว

โหมดการเล่นในเกมกว่า 10 โหมด เยอะจนเลือกเล่นกันไม่ถูก

อีกหนึ่งจุดขายของ A.V.A คือโหมดการเล่นในเกมที่เยอะมาก มากกว่า 10 โหมดด้วยกัน แน่นอนว่าโหมดมาตรฐานอย่าง Team Deathmatch ที่ทุกเกมต้องมี A.V.A ยังมีจุดขายเป็นโหมด Escort ที่ต้องมีการคุ้มกันขบวนรถถัง ส่วนอีกทีมจะได้รับอาวุธพิเศษอย่างจรวด RPG ที่ใช้ทำดาเมจมหาศาลใส่รถถัง เป็นโหมดที่ใครหลายคนอาจจะรู้จักก่อนโหมดการดัน Payload ใน Overwatch เสียอีก

หรือจะเป็นโหมด Escape โหมดการหลบหนีที่เราจะต้องหนีไปขึ้นเรือหรือรถยนต์ให้ได้ ทีมไหนไปถึงเรือหรือรถก่อนก็จบเกม เป็นโหมดที่ระทึกและสนุกมาก ส่วนโหมดอื่น ๆ ก็ยืนมาตรฐานเกม FPS Multiplayer อย่างเช่นโหมด Infection หรือโหมดซอมบี้ โหมดเอามันอย่าง Free for All และโหมดที่ใช้ในการแข่งขันอย่างโหมดวางระเบิด เยอะ และครบเครื่องมากที่สุดเท่าที่เกมเกมหนึ่งจะมีได้แล้ว

การกลับมาภายใต้การดูแลของ NEOWIZ

อย่างที่เราเกริ่นไว้แต่แรกแล้วว่า A.V.A กำลังจะกลับมาอีกครั้ง และกลับมาในรูปแบบของ Original ซะด้วย และคราวนี้ ตัวเกมได้รับการดูแลภายใต้บริษัทใหญ่อย่าง NEOWIZ โดยเบื้องต้นตัวเกมจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 เมษายน 2021 คาดว่าไม่ใช่การอำกันเล่นของเทศกาล April Fool’s เพราะตัวเกมมีหน้าเว็บไซต์ทางการอย่างชัดเจน

การกลับมาเปิดรอบนี้จะเป็นการให้บริการแบบ Global ผ่านทาง Steam ส่วนรายละเอียดตัวเกมฉบับเต็ม คาดว่าจะปล่อยออกมาให้เราได้รับทราบกันในเร็ว ๆ นี้ แฟน ๆ A.V.A ก็เตรียมกลับมาเล่นกันได้ และสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ อ่านมาจนถึงตอนนี้ก็คงอยากจะรู้แล้ว A.V.A นั้นมันสนุกแค่ไหน อีกสองเดือนก็รอพิสูจน์ด้วยตัวเองกันได้เลย ไปกดใส่ Wishlist กันไว้ได้ ที่นี่

Aisoon Srikum

Back to top