BY Aisoon Srikum
14 Aug 20 5:13 pm

9 แนวเกมที่ผู้เล่นใหม่อาจงงจนไปไม่เป็น เมื่อเล่นออนไลน์

3 Views

คนบางคนนั้นเมื่อเล่นเกมโหมด Single Player อาจจะเป็นเทพ สามารถลุยแหลกได้ทุกสถานการณ์ แต่พอเป็นโหมดออนไลน์ ด้วยความคิดไปเองว่ามันง่าย บวกกับบางเกมก็ไม่ได้มีโหมดสอนที่ละเอียดพอ ทำเอาบางคนอาจจะงงจนไปไม่เป็นเลยทีเดียว เมื่อย่างเท้าเข้าสู่โหมดออนไลน์เป็นครั้งแรก

วันนี้เราหยิบเอา 9 เกม ที่ผู้เล่นใหม่อาจงงหนักจนถึงขั้นไปไม่เป็น เมื่อไปลองเล่นโหมดออนไลน์ จะมีเกมอะไรกันบ้างนั้น ลองมารับชมกันครับ

1.Dark Souls

 

เกมอย่าง Dark Souls นั้น เมื่อผู้เล่นลุยเดี่ยวจนเซียน หรือเบื่อแล้ว ผู้เล่นเลือกเปิดโหมด Multiplayer ได้ หากคุณรู้สึกว่าสู้กับบอสบางตัวไม่ไหว คุณสามารถค้นหาผู้เล่นคนอื่นให้มาช่วยสู้ได้ แต่การทำแบบนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการเปิดให้คนอื่นเข้ามาตีเราด้วย

ดังนั้นมือใหม่พยายามอย่าเปิดโหมดออนไลน์ เพราะลำพังบอสในเกมก็สูย้ากจะแย่แล้ว ถ้าไปเชิญพวกใจโจรไล่ฆ่าคนในโหมดออนไลน์ อาจหัวร้อนหนักกว่าเดิมก็เป็นได้

2.เกม MOBA เกือบทุกเกม

อย่าว่าแต่ผู้เล่นใหม่ โปรเพลเยอร์บางคน ทุกครั้งจะเล่นเกมแนวนี้ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลของฮีโร่ หรือตัวละครนั้น ๆ ก่อน แต่ผู้เล่นบางคนไม่สนใจ อยากเล่นเลย ก็หยิบฮีโร่มั่ว ๆ มาเล่น ไม่รู้ว่าต้องไปเลนไหน หรือสกิลแต่ละตัวมีหน้าที่อะไร สุดท้ายเลยแพ้ แถมฉุดเพื่อนในทีมแพ้ตามอีก

วิธีแก้ง่าย ๆ คือ ไปลองโหมดฝึกใช้ฮีโร่ หรือเรียนรู้การทำงานของฮีโร่และไอเทมให้คล่องก่อน ไม่อย่างนั้นเจอสารพัดคำด่าจากเพื่อนร่วมทีมขึ้นมา จะแย่เอานะ

3.Starcraft 2

หากพูดถึงเกมแนว RTS หรือเกมวางแผนขึ้นหิ้ง Starcraft 2 ต้องเป็นหนึ่งในนั้น หาก MOBA ว่ายากสำหรับผู้เล่นใหม่แล้ว RTS นี่ล่ะ ยากยิ่งกว่า ด้วยการที่ผู้เล่นต้องวางแผนแบบเรียลไทม์ คิดอยู่ตลอดเวลา ว่าจังหวะนี้ หรือเวลานี้ควรทำอะไร รวมไปถึงการใช ้Hotkey ปุ่มคำสั่งต่าง ๆ ในการบังคับ และควบคุมแต่ละยูนิต

วงการนี้ว่ากันว่ามีแต่มือเก๋าทั้งนั้น ถ้ามือใหม่อยากมาลองก็ต้องใจรักจริง ๆ กว่าจะผ่านช่วงเริ่มต้น และเล่นเป็นได้ ยิ่งโหมดออนไลน์นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย ถ้าเข้าไปเล่นโดยไม่รู้เรื่องอะไร โดนคนอื่นยกพวกถล่มฐานตั้งแต่สิบกว่านาทีแรกแน่ ๆ

4.ARMA

ARMA ไม่ใช่เกมยิงทั่วไปที่ทุกคนจะเข้าไปวิ่ง ๆ ยิง ๆ แล้วก็จบ แต่นี่คือเกมจำลองยุทธวิธีทางการทหารที่สมจริงมาก ผู้เล่นใหม่ที่ไม่รู้อะไร วิ่ง ๆ เดิน ๆ มั่ว ๆ อาจจะโดนกระสุนนัดเดียวส่งลงไปตายได้ หรือไม่ก็ตายโดยไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าโดนอะไรตาย

ยิ่งในโหมดผู้เล่นหลายคน ไม่แปลกที่ผู้เล่นระดับโปรจะจริงจังในการเล่น ใช้คำสั่งอย่างซีเรียส เพราะเกมนี้คืออีกหนึ่งเกมแนว Tactical ที่ผู้เล่นใหม่ต้องเรียนรู้กันพอสมควรกว่าจะเล่นเป็น

5.Battlefield

หลายคนอาจจะคิดว่า Battlefield เนีย่นะยาก ? มันไม่ยากครับ ถ้าไม่ใช่ผู้เล่นใหม่ที่คิดว่าเกมนี้เป็นเกมวิ่งยิงทั่วไป แต่จริง ๆ แล้ว Battlefield เป็นเกมที่ต้องทำ Objective ถึงจะชนะ มากกว่าการยิงกันเพื่อเก็บแต้มแบบ Team Deathmatch

นอกจากนั้นหน่วยรบในเกมนี้ยังมีการแบ่งคลาสที่ชัดเจน ถ้าไม่ศึกษาให้รู้เรื่องก่อน จะไปวิ่งยิงมั่ว ๆ อาจจะพาทีมแพ้ได้ แต่เอาจริง ๆ สำหรับ Battlefield ฝึกยิงให้เข้าที่เข้าทางก่อนก็พอ และเน้นตามเพื่อน สังเกตเพื่อนให้ดีว่าพวกเขาทำอะไรกันอยู่ก็ใช้ได้แล้ว

6.Rainbow Six Siege

รับประกันเลยว่ามือใหม่ทั้งหลายต้องคิดว่า Rainbow Six Siege เป็นแค่เกมยิงสู้กันขำ ๆ แต่มันกลับแฝงไปด้วยความจริงจัง และมือใหม่ต้องเรียนรู้ให้ดีก่อนจะเริ่มเล่นจริง ๆ

เพราะมันไม่ใช่แค่การยิงกันขำ ๆ แต่ผู้เล่นต้องใช้สกิลของ Operator แต่ละตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด จำจุดกล้องวงจรปิด ใช้สกิลให้ถูกสถานการณ์ หรือวางกำแพงเหล็กป้องกัน เรียกได้ว่า ไม่ง่ายเลยสำหรับหน้าใหม่ เอาเป็นว่า เคยมีผู้เล่นระดับโปรยิงผู้เล่นหน้าใหม่ทิ้งไปแล้ว เพราะถ่วงทีม จริงจังแค่ไหนก็คิดดูสำหรับเกมนี้

7.GTA V Online

สำหรับโหมดเนื้อเรื่อง ไม่มีใครปฏิเสธว่า GTA V คืออีกหนึ่งเกมขึ้นหิ้งที่อยู่มาอย่างยาวนาน แต่กับโหมดออนไลน์ในภาคนี้ไม่ใช่อย่างที่ทุกคนคิด

คุณจะเข้าเกมมาโดยไม่มีอะไรบอกแบบเป็นชิ้นเป็นอัน ต้องสังเกตกันดี ๆ และระหว่างที่สังเกตอยู่นั้น คุณก็อาจจะโดนป่วนจากเหล่าผู้เล่นด้วยกัน หรือหนักหน่อยก็คือแฮคเกอร์ที่จะเสกโน่นเสกนี่ใส่คุณจนมั่วซั่วไปหมด แม้จะอิสระสมกับเป็นซีรีส์เกม GTA  แต่อิสระจนผู้เล่นไปไม่เป็นเนี่ย มีมึนไปกันไปบ้างแหละ

8.เกมแนว Fighting ทุกเกม

มือใหม่จะไม่ต่างอะไรจากกระสอบทรายถ้าคุณเริ่ม Matchmaking เล่นออนไลน์ ถ้าดวงดีหน่อย คุณอาจจะเจอผู้เล่นที่มีฝีมือใกล้เคียงกัน แต่ถ้าแย่หน่อย ก็จะเจอผู้เล่นระดับเทพเจ้าที่จะซัดคอมโบใส่คุณไม่ยั้ง ชนิดถ้าลอยแล้วก็อย่าหวังว่าหลังจะแตะพื้นจนกว่าพลังชีวิตคุณจะหมด

เกมต่อสู้ถือเป็นแนวเกมที่ต้องอาศัยความพยายามในการฝึกมาก ๆ ทั้งการจำมูฟเซ็ต การจำท่าทางของตัวละคร รวมไปถึงการเดาใจศัตรูว่าจะป้องกันหรือบุกโจมตีตอนไหน ใครเคยเล่น Tekken 7 หรือ Street Fighter V แล้วไปกดออนไลน์เล่นกับคนอื่นโดยไม่ฝึกก่อน น่าจะจดจำไปจนวันตายกันเลยทีเดียว

9.เกมแนวเอาตัวรอดทุกเกม

แม้ว่าเกมเอาตัวรอดทุกเกม จะมี Core Gameplay ที่ไม่ยากจนเกินไป แต่เชื่อว่าพอจับกลุ่มเล่นกับเพื่อนหรือลองไปออนไลน์แล้ว นี่ล่ะของจริง

ไอ่การหาของกิน เอาตัวรอด สร้างที่พัก อาจจะเป็นเรื่องเบสิก แต่การโดนอุปสรรคต่าง ๆ นา ๆ ในเกมแนวเอาตัวรอดถาโถมใส่โดยเราไม่รู้มาก่อนเนี่ย ประเด็นหลัก ยกตัวอย่างเช่นโดนโจมตีจนเลือดไหล แต่ไม่รู้วิธีคราฟท์ผ้าพันแผล หรือรู้แล้ว แต่หาวัตถุดิบไม่ได้ หนักหน่อยก็คือโดนผู้เล่นอื่นบุกมาไล่ฆ่า เพราะหลายเกมในยุคนี้มีโหมดอย่าง FREE PK กันแล้วด้วยในเกมเอาตัวรอด

ใครมีประสบการณ์สุดงง เมื่อเล่นเกม Multiplayer บ้าง ก็อย่าลืมมาแชร์ให้พวกเราฟังกันได้นะครับ

 

Aisoon Srikum

Back to top