BY Zreast
27 Dec 20 2:47 pm

โปรแกรม Epic Games Launcher อาจเป็นสาเหตุให้พบปัญหา CPU ร้อน กับ AMD Ryzen และ Intel ในบางรุ่น

25 Views

ในช่วงที่ Epic Games Store กำลังจัดกิจกรรมแจกเกมฟรีอย่างต่อเนื่อง ก็มีเกมเมอร์บางส่วนออกมาเผยว่าตัว Epic Games Launcher อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ CPU ของพวกเขาร้อนขึ้นกว่าปกติ

จากรายงานโดยผู้ใช้ Reddit หลายคน รวมถึงการทดสอบจากเว็บไซต์ Hot Hardware ทำให้พบว่า Epic Games Launcher นั้น มี Process ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังบางประเภทที่ส่งผลให้ CPU ทำงานหนักกว่าเดิม และอาจทำงานหนักกว่าการเปิดเกมบางเกมขึ้นมาเสียด้วยซ้ำ

ผู้ใช้ @Neoncarbon บอกว่าเขาทดสอบกับ AMD Ryzen 7 5800X โดยเปิดทิ้งไว้ไม่ทำอะไร จากนั้นลองปิดการทำงานเบื้องหลังดังกล่าวลงไป ซึ่งมันส่งผลให้อุณหภูมิลดลงจาก 50 °C เหลือเพียง 37 °C เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เกิดกับผู้ใช้ AMD Ryzen เป็นจำนวนมาก เพราะรายงานนี้มีเพียงประปราย และก็พบกับฝั่ง Intel อยู่ด้วยกับผู้ใช้บางคน

ทางเว็บไซต์ Hot Hardware ได้ทดสอบด้วย AMD Ryzen 9 5950X โดยเริ่มวัดอุณภูมิตอนที่ยังไม่เปิดอะไรเลย ได้ที่ 34.28C °C ขณะที่เมื่อเริ่มเปิด Epic Games Launcher ขึ้นมาสักพัก อุณหภูมิก็ขึ้นไปที่ 56.78 °C หรือแม้แต่จะทดสอบกับเครื่องที่มี Liquid Cooling ก็ยังได้ผลลัพธ์อุณหภูมิที่ 53 °C อยู่ดี โดยเหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นกับ GOG หรือ Steam ที่เห็นความต่างของอุณหภูมิชัดเจนถึงขนาดนี้

Hot Hardware รายงานสรุปว่า Epic Games Launcher มีการทำงานเบื้องหลัง 5 Process พร้อมกัน และเมื่อลองเปิดโปรแกรม Glasswire ซึ่งเป็นตัวเช็คเน็ตเวิร์คขึ้นมาดู ก็พบว่ามีการเชื่อมต่อออกไปสู่เซิร์ฟเวอร์ที่แตกต่างกันมากถึง 22 แห่ง จากการเปิดทิ้งไว้เฉย ๆ รวมถึงยังใช้ปริมาณ Data มากเป็น 14 เท่าของ Steam และ NVIDIA Geforce Experience ในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับตัวการที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อจำนวนมาก คือ Process ชื่อ EpicWebHelper และสาเหตุให้บางคนเจอปัญหา CPU ร้อน คือการเชื่อมต่อไปยัง “tracking-website-prod07-epic-961842049 .us-east-1 .elb .amazonaws .com”

ทั้งนี้หากใครที่กำลังกังวลว่าจะเจอปัญหาดังกล่าวกับ CPU ของตนหรือไม่ สามารถทดสอบด้วยโปรแกรมง่าย ๆ อย่าง HWMonitor (ของ CPUID) และเปิดเครื่องขึ้นมาในสภาพปกติ ไม่มีการทำงานหนักอะไร จากนั้นตรวจเช็คอุณหภูมิ ก่อน/หลังเปิด Epic Games Launcher ดูด้วยตนเอง

ที่มา : DSOGaming

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top