BY KKMTC
3 Nov 23 11:44 am

โปรแกรมเมอร์ใน Capcom กล่าว ม็อดคือดาบสองคม แม้ทำให้เกมมีกระแสเชิงบวก แต่บางครั้งก็ทำความเสียหายต่อชื่อเสียงได้

97 Views

นักพัฒนาเกมจาก Capcom ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับม็อดใน PC โดยมองว่ามันมีทั้งข้อดีกับข้อเสีย แต่ภาพรวมของม็อดก็ยังถือว่าเป็นการโกง

ในวิดีโอที่อัปโหลดลงช่อง CAPCOM R&D ทาง Taro Yahagi โปรแกรมเมอร์จาก Capcom ออกมาพูดในหัวข้อ “มาตรการต่อต้านการโกง และการละเมิดลิขสิทธิ์ในเกม PC” ซึ่งเนื้อหาเน้นกล่าวถึงวิธีลดการโกง และการละเมิดลิขสิทธิ์เกมเวอร์ชัน PC โดยมีช่วงเวลาหนึ่งที่เขาออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับม็อดเกม PC ว่า ภาพรวมของม็อดยังถือว่าเป็นการโกงรูปแบบหนึ่ง พร้อมมีการยกตัวอย่างเว็บไซต์ Nexus Mods ว่าเป็นหนึ่งในแหล่งดาวน์โหลดม็อดที่ใหญ่ที่สุด

“ม็อดได้รับความนิยมจากผู้ใช้ เพราะม็อดสามารถเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์ที่มีอยู่ในเกมได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับวัตถุประสงค์ในการต่อต้านการโกง และต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ การม็อดยังถือว่าเป็นการโกงในรูปแบบหนึ่ง”

แม้ Yahagi ยอมรับว่าม็อดส่วนใหญ่ ทำให้เกมมีกระแสเชิงบวกมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางม็อดอาจทำให้เกมเสียชื่อเสียง เพราะมีเนื้อหาที่ส่งผลกระทบต่อคนทั่วไปได้เช่นกัน

“มีม็อดจำนวนหนึ่งที่มีเนื้อหาขัดต่อความสงบ ส่งผลกระทบต่อผู้คน และศีลธรรม เมื่อม็อดเหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็อาจสร้างความเข้าใจผิดว่าเป็นเนื้อหาที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ผลิตภัณฑ์ และแบรนด์ของเราได้” – Taro Yahagi กล่าว

นอกจากนี้ Yahagi อธิบายว่าการเผยแพร่ม็อดที่เป็นอันตราย อาจทำให้นักพัฒนาเกมต้องทำงานเพิ่ม เนื่องจากม็อดบางตัวส่งผลทำให้เกมมีปัญหาด้านประสิทธิภาพ และการเก็บรักษาข้อมูลเซฟไว้ รวมถึงเวลากับทรัพยากรที่ใช้ในการจัดการกับม็อดดังกล่าว อาจทำให้เกิดความล่าช้าในการผลิต และการสนับสนุนเกมอีกด้วย

แม้ Yahagi จาก Capcom มองว่าม็อดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ไม่ได้หมายความว่านักพัฒนาเกมส่วนใหญ่จะต่อต้านม็อด ถ้าหากให้ยกตัวอย่างทีมพัฒนาเกมที่สนับสนุนม็อดอย่างเต็มรูปแบบ ก็คงไม่มีทางหนีพ้น Bethesda Game Studios ที่ทีมงานได้ออกมากล่าวหลายครั้งว่าพวกเขาสนับสนุนม็อด และม็อดเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกมมีอายุขัยนานหลายปี กับสร้างสังคมเกมที่แข็งแกร่ง

ที่มา: Eurogamer

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top