BY StolenHeart
29 Jun 18 2:01 am

โปรดิวเซอร์ Bioware ยอมรับ Mass Effect: Andromeda เป็นเกมที่มีข้อบกพร่องฝังลึก และควรเป็นเกมที่ดีกว่านี้

3 Views

ความผิดพลาดที่พรากศรัทธาไปจากแฟนๆทั่วโลก

เชื่อว่าหลายคนที่ได้สัมผัส Mass Effect: Andromeda โดยเฉพาะคนที่แฟนของซีรีส์นี้อย่างผู้เขียน ต่างรู้สึกผิดหวังกับตัวเกมที่ทำออกมาได้ไม่ดีเท่ากับไตรภาคเก่า เพราะตัวเกมไม่อลังการเท่าภาคเก่า แถมยังกว้างใหญ่ไร้จุดหมายจนน่าเบื่อในหลายช่วงเวลาการเล่น แม้ทาง Bioware จะยืนยันว่าซีรีส์ Mass Effect จะยังไม่ตายก็ตาม และล่าสุดนี้ Mark Darrah Executive Producer ของ Bioware ที่กำลังพัฒนาเกม Anthem อยู่ ก็ออกมาบอกกับแฟนๆผ่านทาง Twitter ว่า Mass Effect: Andromeda นั้นมีข้อบกพร่องฝังลึกและควรไปได้ดีกว่านี้

ซึ่งที่มาของข่าวนี้มาจากที่ก่อนหน้านี้คุณ Mark Darrah ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Game Informer ที่แสดงความคิดหเห็นว่า ที่ Andromeda ไปได้ไม่สวยก็เพราะตัวเกมออกวางจำหน่ายเดือนเดียวกับเกม The Legend of Zelda: Breath of the Wild และแย่งยอดขายกับจุดสนใจไปจากเกมของพวกเขา ซึ่งเกมเมอร์หลายคนมองว่านี่เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นแม้แต่น้อย จนไปแสดงความเกรี้ยวกราดใน Twitter ของเขา และขอให้เขาออกมาอธิบายถึงสิ่งที่เขาพูดในบทสัมภาษณ์นั้นให้ชัดเจน ซึ่งนี่คือข้อความที่ทาง Mark Darrah ได้ Retweet ตอบแฟนๆเกี่ยวกับเรื่องนี้บางส่วนครับ

“นั้นไม่ใช่คำถามครับ คำถามคือ ‘แล้ว MEA ได้รับการปฏิบัติอย่างแฟร์ๆหรือเปล่า?'”

“ผมคงรู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้ไปสักครึ่งชั่วโมงเลย แต่มาพูดถึงเรื่อง ‘แล้ว MEA ได้รับการปฏิบัติอย่างแฟร์ๆหรือเปล่า?’กันดีกว่า”

“อย่างแรกคือ คำถามมันไม่ใช่ว่า’MEA จริงๆแล้วเป็นเกมที่ยอดเยี่ยม แล้ว Nintendo มาขัดขาเราเหรอ’ เปล่าเลย MEA เป็นเกมที่มีข้อบกพร้องฝังลึก โดยเฉพาะตอนเปิดตัว”

“แต่การรีวิวเกมในช่วงนั้นเต็มไปด้วยเกมคุณภาพออกมามากมาย ทั้ง Nier, Nioh, Horizon และ Zelda ทุกเกมออกในช่วงเวลาเดียวกับ MEA และทุกเกมยอดเยี่ยมกว่า MEA ทั้งสิ้น”

“และเมื่อผลออกมาเป็นแบบนี้ แม้ MEA จะเป็นเกมที่ใช้ได้ก็ตามเมื่อพิจารณาอย่างถ้วนถี่แล้ว แต่แล้วมันจะมีความแตกต่างขนาดที่คะแนนรีวิวจะเปลี่ยนจาก 72% เป็น 90% มั๊ย? ไม่อย่างแน่นอน อาจจะเปลี่ยนจาก 72 เป็น 77หรือ78คะแนนแทน”

“แล้วมันมีผลต่อยอดขายหรือไม่? ก็มีส่วน แต่การพูดแบบปากต่อปากมันมีผลมากในยุคนี้”

“และเรื่องมันก็เป็นแบบนี้ นี่เป็นธรรมชาติของวงการ คุณไม่ได้ควบคุมทุกอย่างเต็มร้อยเมื่อเกมออกและไม่มีสิทธิ์ทำอะไรเพิ่มเมื่อคนควบคุมตรงนั้นอยู่แล้ว Dragon Age : Inquisition ได้กำไรในปี 2014 จากการที่ไม่มีคู่แข่งในช่วงนั้น”

“คุณปล่อยเกมที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ออกมาวางขาย แต่ MEA มีปัญหามากมายและถูกเกมอื่นที่ดีกว่าแซงไปได้ในช่วงนั้น”

สรุปสั้นๆคือ Darrah กล่าวยอมรับว่า Mass Effect: Andromeda นั้นมีปัญหาฝังลึกอยู่ในตัวเกม และถูกเกมที่ออกในช่วงนั้นอย่าง NieR: Automata, Nioh, Horizon: Zero Dawn และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง The Legend of Zelda: Breath of the Wild ที่ออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน และเขาก็อ้างว่า Andromeda น่าจะได้คะแนนรีวิวและยอดขายที่ดีกว่านี้เหมือนอย่างตอนที่ Dragon Age: Inquisition วางจำหน่ายในปี 2014 นั้นเอง

และคุณผู้อ่านเห็นด้วยกับคุณ Darrah หรือไม่?

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top